posttoday

โสมใต้ขอร้านค้างดขายเนื้อหมาช่วงโอลิมปิก ห่วงเสียภาพลักษณ์ประเทศ

09 กุมภาพันธ์ 2561

ร้านขายเนื้อสุนัขในโสมใต้ ปฏิเสธคำขอจากทางการให้หยุดขายเนื้อสุนัขช่วงแข่งโอลิมปิก

ร้านขายเนื้อสุนัขในโสมใต้ ปฏิเสธคำขอจากทางการให้หยุดขายเนื้อสุนัขช่วงแข่งโอลิมปิก

เอเอฟพี - ร้านขายเนื้อสุนัขเกือบทุกร้านที่ตั้งอยู่ในเมืองพย็องชังไปจนถึงเมืองใกล้เคียงต่างปฏิเสธคำขอจากทางการเกาหลีใต้ให้หยุดทำการขายเนื้อสุนัขช่วงวันที่ 9-25 ก.พ. ซึ่งเป็นช่วงการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว แม้ว่าทางการจะจ่ายค่าชดเชยให้ก็ตาม เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของประเทศ

ทั้งนี้มีรายงานว่าในแต่ละปีชาวเกาหลีใต้บริโภคเนื้อสุนัขเป็นจำนวนกว่า 1 ล้านตัว โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวซึ่งเชื่อว่าเนื้อสุนัขมีฤทธิ์ร้อนการรับประทานซุปเนื้อสุนัขจะช่วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายในช่วงฤดูหนาวได้เป็นอย่างดี

โดยทางการได้ร้องขอร้านค้าที่ขายอาหารจากเนื้อสุนัข และร้านขายเนื้อสุนัขราว 12 ร้านในเขตพย็องชังหยุดให้บริการในช่วงการแข่งขันกีฬาโดยทางการจะจ่ายเงินชดเชยให้ ซึ่งมีเพียง 2 ร้านที่เท่าที่ยอมทำตามคำขอของรัฐ

ในขณะที่บางร้านเปลี่ยนไปขายเนื้อหมูหรือเนื้อวัวในช่วงดังกล่าวแทนเพื่อลดกระแสต่อต้านจากกลุ่มอนุรักษ์สัตว์ และจะกลับมาขายเนื้อสุนัขอีกครั้งหลังงานจบแล้ว

อย่างไรก็ดีมีรายงานว่าแนวโน้มการรับประทานเนื้อสุนัขในเกาหลีใต้มาจำนวนลดลงอันเนื่องมาจากคนรุ่นใหม่ถูกปลูกฝังว่าสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงมากกว่าสัตว์ที่จะนำมารับประทานจึงทำให้คนรุ่นใหม่หลายคนมีทัศนะคติต่อสุนัขเปลี่ยนไป

ภาพ : รอยเตอร์