posttoday

เปิดปมข่าวลบ ว่าที่พระคู่หมั้น

08 กุมภาพันธ์ 2561

เผยปมกระแสข่าวด้านลบพระคู่หมั่นเจ้าหญิงมาโกะ หลังแถลงเลื่อนพิธีเสกสมรส

เผยปมกระแสข่าวด้านลบพระคู่หมั่นเจ้าหญิงมาโกะ หลังแถลงเลื่อนพิธีเสกสมรส

วานนี้ สำนักพระราชวังญี่ปุ่นประกาศข่าวที่ชาวญี่ปุ่นช็อกทั้งประเทศ ว่าเลื่อนพิธีเสกสมรสของ เจ้าหญิงมาโกะ พระราชนัดดาใน สมเด็จพระจักรพรรดิ อะกิฮิโตะ กับ เคอิ โคมุโระ พระคู่หมั้นสามัญชนไป 2020 โดยชี้แจงว่ามีเวลาเตรียมงานไม่พอและไม่อยากให้งานฉลองของทั้งคู่ชนกับพระราชพิธีสละบัลลังก์ของสมเด็จพระจักรพรรดิในปี 2019

 

 

 

เปิดปมข่าวลบ ว่าที่พระคู่หมั้น เจ้าหญิงมาโกะ

 

แถลงการณ์นี้ทำให้มีการตั้งข้อสงสัยกันว่า การตัดสินใจครั้งนี้เกี่ยวเนื่องกับข่าวในแง่ลบของครอบครัวโคมุโระ โดยเมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์แทบลอยด์ หลายฉบับของญี่ปุ่น รายงานว่า แม่ของพระคู่หมั้นเคยขอยืมเงินจากอดีตคู่หมั้นของตัวเอง 4 ล้านเยน เป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปศึกษาที่ต่างประเทศของโคมุโระ หลังเลิกรากันอดีตคู่หมั้นได้ส่งหนังสือทวงเงินก้อนดังกล่าว แต่แม่ของโคมุโระปฏิเสธโดยอ้างว่าเป็นการให้โดยเสน่หา

 


 

 

เปิดปมข่าวลบ ว่าที่พระคู่หมั้น เจ้าหญิงมาโกะ (ขวา) เจ้าชาอากิชิโนะ พระบิดา พระมารดา และพระพระอนุชา

 

นอกจากนี้ สื่อยังค้นลึกลงไปอีกว่าพ่อของโคมุโระปลิดชีพตัวเองตั้งแต่ลูกชายยังเรียนอยู่ชั้นประถม และแม่ก็เลี้ยงดูเขาด้วยตัวเองหลังจากนั้น แต่หลังจากการประกาศหมั้นกับเจ้าหญิงมาโกะ ทางครอบครัวของพ่อพยายามกลับเข้ามาในชีวิตของพระคู่หมั้นอีกครั้ง อีกกระแสรายงานว่าตาของโคมุโระสืบเชื้อสายมาจากเกาหลี ทำให้ราชวงศ์ญี่ปุ่นไม่พอใจ เนื่องจากมองว่าเป็นคนต่างชาติ อีกทั้งเกาหลียังเคยตกเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่น

 

 

เปิดปมข่าวลบ ว่าที่พระคู่หมั้น พระจักรพรรดิอากิฮิโตะ เสด็จพร้อมพระบรมวงศานุวงศ์ ในงานเลี้ยงน้ำชา

 

 อย่างไรก็ดี ทะคะฮะระ คะชิ ตัวแทนจากสำนักพระราชวัง เผยว่า การเลื่อนพิธีเสกสมรสไม่เกี่ยวข้องกับข่าวที่ปรากฏในหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ และทั้งเจ้าหญิงมาโกะและพระคู่หมั้นยังต้องการใช้ชีวิตคู่กันตามเดิม

ขณะที่ ผศ.มาโคโตะ วาตานาเบะ ม.ฮอกไกโดบันเคียว เผยว่า ชาวญี่ปุ่นเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่งในคำแถลงของสำนักพระราชวัง โดยสาเหตุการเลื่อนส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะความกังวลด้านสถานะการเงินหลังจากทั้งคู่เสกสมรสกัน เนื่องจากรายรับของฝ่ายชายไม่สูงมาก หากเกิดปัญหาการเงินก็จะเป็นที่อับอายถึงราชวงศ์

 

 

เปิดปมข่าวลบ ว่าที่พระคู่หมั้น เจ้าหญิงมาโกะ และพระคู่หมั่นขณะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

 

 ส่วนคำถามว่า แล้วเหตุใดสำนักพระราชวังจึงผิดพลาดในการตรวจสอบประวัติย้อนหลังของว่าที่สวามีของเจ้าหญิงก่อนประกาศหมั้นนั้น วาตานาเบะมองว่า สำนักพระราชวังอาจรู้ประวัติของฝ่ายชายพร้อมๆ กับชาวญี่ปุ่น เพราะหากรู้ก่อนหน้านี้คงจะยื่นมือจัดการปัญหาก่อนจะบานปลายเป็นข่าวใหญ่

 

 

เปิดปมข่าวลบ ว่าที่พระคู่หมั้น

 

 ทั้งนี้ เจ้าหญิงมาโกะไม่ใช่สมาชิกราชวงศ์หญิงรายแรกที่เลื่อนพิธีเสกสมรส เพียงแต่เจ้าหญิงองค์ก่อนๆ เลื่อนเพราะเหตุการณ์พิเศษ อาทิ ภัยธรรมชาติ หนึ่งในนั้นคือ เจ้าหญิงซะยะโกะ พระธิดาองค์เดียวของสมเด็จพระจักรพรรดิ ที่เลื่อนการประกาศพิธีหมั้นจากเดือน พ.ย. 2004 เป็นวันที่ 18 ธ.ค.ปีเดียวกัน เนื่องจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ใน จ.นีงะตะ และต้องเลื่อนอีกครั้งหลังการสิ้นพระชนม์ของ เจ้าหญิงคิกุโกะ พระปิตุลานีในสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ

ที่มา : M2FNews