posttoday

ทรัมป์สั่งกลาโหมจัดพาเหรดกองทัพเป็นครั้งแรก

07 กุมภาพันธ์ 2561

ทรัมป์เผยอยากจัดสวนสนามโชว์แสนยานุภาพกองทัพเหมือนฝรั่งเศส

ทรัมป์เผยอยากจัดสวนสนามโชว์แสนยานุภาพกองทัพเหมือนฝรั่งเศส

วอชิงตันโพสต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระดับสูงในกระทรวงกลาโหมสหรัฐในระหว่างการประชุมร่วมของนายจิม แมททิส รมว.กลาโหม และประธานเสนาธิการทหารร่วม พลเอกโจเซฟ ดันฟอร์ด ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ต้องการให้กระทรวงกลาโหมจัดงานขบวนพาเหรดสวนสนามทางทหารโดยมีบรรดารถถัง รถหุ้มเกราะ จรวดต่างๆ เพื่อโชว์แสนยานุภาพของกองทัพสหรัฐ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงในทำเนียบขาวรายหนึ่งกล่าวว่าขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นการระดมความคิด รายงานระบุว่าประธานาธิบดีทรัมป์ได้แนวคิดการพาเหรดโชว์แสนยานุภาพกองทัพนี้มาจากตอนที่เข้าไปร่วมการสวนสนามในงานวันบัสตีย์ ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีการจัดงานในทุกปี

ด้านโฆษกหญิงของทำเนียบขาวกล่าวว่าขณะนี้ทางเพนตากอนกำลังสำรวจความเป็นไปได้ในการจัดงานสวนสนามนี้เพื่อให้ชาวอเมริกันสามารถชื่นชมความเกรียงไกรในกองทัพสหรัฐได้

ทั้งนี้กองทัพสหรัฐไม่เคยจัดงานลักษณะเช่นนี้มาก่อน เว้นแต่การจัดแสดงผลงานทางทหารตามโอกาสต่างๆเช่น ชัยชนะในสงคราม แต่การนำยุโธปกรณ์อย่างรถถัง รถหุ้มเกราะเหล่านี้ จึงเกิดเสียงวิจารณ์ในหลายฝ่ายว่าปธน.ทรัมป์กำลังนำเสนอแนวคิดชาตินิยมสุดโต่งสู่สายตาชาวอเมริกันมากขึ้น โดยประเทศที่มีการขนยุทโธปกรณ์มาสวนสนามเป็นประจำคือเกาหลีเหนือ