posttoday

'สเปซเอ็กซ์' ประสบความสำเร็จส่งจรวดทรงพลัง พร้อมบรรทุกรถยนต์ขึ้นสู่อวกาศ

07 กุมภาพันธ์ 2561

"อีลอน มัสก์" โชว์เจ๋ง! ส่งจรวดฟัลคอน เฮฟวี บรรทุกรถสปอรต์เทสลา ทะยานขึ้นสู่วงโคจรโลก

"อีลอน มัสก์" โชว์เจ๋ง! ส่งจรวดฟัลคอน เฮฟวี บรรทุก รถสปอรต์เทสลา ทะยานขึ้นสู่วงโคจรโลก

สื่อต่างประเทศรายงานว่า - บริษัทสเปซเอ็กซ์ ของมหาเศรษฐีอีลอน มัสก์ ประสบความสำเร็จในการทดสอบจรวด "ฟัลคอน เฮฟวี่"  ซึ่งมีแรงขับดันมากที่สุดของบริษัทขึ้นสู่อวกาศจากฐานยิงจรวดที่ศูนย์อวกาศเคเนดี้ ในรัฐฟลอริด้า ซึ่งเป็นฐานยิงเดียวกันกับที่มีการส่งยาน อะพอลโล 11 เมื่อปี ค.ศ 1969 ที่มีภารกิจส่งมนุษย์ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์

 

 

'สเปซเอ็กซ์' ประสบความสำเร็จส่งจรวดทรงพลัง พร้อมบรรทุกรถยนต์ขึ้นสู่อวกาศ

 

 

 ด้านผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า นายมักส์ได้สร้างสีสันการยิงจรวดครั้งนี้ด้วนการบรรทุกรถสปอร์ต เทสล่า โรสเตอร์ สีแดง ของบริษัทเขาเช่นกัน เดินทางไปในการยิงจรวดครั้งนี้ด้วย โดย ความสำเร็จครั้งนี้เป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการส่งกระสวยอวกาศขนาดใหญ่ที่ใช้พลังงานมากโดยบริษัทเอกชน เพราะที่ผ่านมาโครงการสำคัญระดับนี้เป็นงานของรัฐบาลเท่านั้น

 

 

 

 

 สำหรับกระบวนการส่งจรวดในครั้งนี้รายงายระบุว่าทุกอย่างเป็นไปตามแผน โดยจรวดสนับสนุนที่เรียกว่า บูสเตอร์ 2 ข้าง ก็แยกตัวออกจากบูสเตอร์ตัวกลางได้สำเร็จ ร่อนลงกลับสู่พื้นโลกพร้อมกันที่ฐานปล่อย 2 แห่งที่สถานีปล่อยยานอวกาศแหลมคานาวเวอรัล อย่างปลอดภัย ส่วนบูสเตอร์ตัวกลาง คาดว่าจะกลับสู่โลกลงจอดที่เรือโดรนลอยน้ำในทะเล แตพลาดเป้าและตกลงในทะเล ซึ่งกระบวนการดังกล่าวเป็นการรีไซเคิลบูสเตอร์เพื่อไม่ให้เกิอขยะอวกาศเพื่อขึ้นนั้นเอง จึงส่งผลให้จรวดฟัลคอน เฮฟวี่ นี้มีราคาถูกกว่าจรวดคู่แข่งของบริษัทอื่นถึง 1 ใน 3

 

 

'สเปซเอ็กซ์' ประสบความสำเร็จส่งจรวดทรงพลัง พร้อมบรรทุกรถยนต์ขึ้นสู่อวกาศ สองจรวดบูสเตอร์กลับสู่ฐานบนพื้นโลก

 

 

 

นอกจากนี้นายมักส์ยังได้สร้างกระแสด้วยการใช้หุ่นใส่ชุดอวกาศนั่งอยู่ในรถและมีการเปิดเพลง Space Oddity ของนักร้องดัง เดวิท โบว์วี่ ขณะโคจรอยู่นอกโลกคลอไปด้วยตลอดทาง ไปถึงจุดหมายที่ดาวอังคารได้ในที่สุด

รายงานยังระบุว่าด้วยว่า มีประชาชนมารอชมการปล่อยจรวดดังกล่าวที่ฐานยิงศูนย์อวกาศเคเนดี้เป็นจำนวนมาก ถึงแม้ว่าจะช้าไปจากกำหนดการถึง 2 ชั่วโมงเนื่องจากกระแสลมแรง

 

 

'สเปซเอ็กซ์' ประสบความสำเร็จส่งจรวดทรงพลัง พร้อมบรรทุกรถยนต์ขึ้นสู่อวกาศ ภาพขณะรถเทสล่า โคจรนอกโลก

 

อย่างไรก็ดีขั้นตอนต่อไปคือการจุดระเบิดเครื่องยนต์จรวดจากหัวจรวดที่ติดตั้งรถสปอร์ตเทสล่าสีแดงไปยังดาวอังคาร ซึ่งจะทราบผลได้ภายหลังอีก 6 ชั่วโมงหลังจากนี้ 

 

'สเปซเอ็กซ์' ประสบความสำเร็จส่งจรวดทรงพลัง พร้อมบรรทุกรถยนต์ขึ้นสู่อวกาศ ผู้คนรอชมการส่งจรวด