posttoday

ย้อนดูจุดจบ! เมื่อผู้ทรงอิทธิพลระดับประเทศออกล่าสัตว์ป่า

06 กุมภาพันธ์ 2561

ย้อนรอยข่าว เมื่อผู้ทรงอิทธิพลระดับกษัตริย์-ท่านเซอร์ออกล่าสัตว์ป่า มีจุดจบอย่างไร

ย้อนรอยข่าว เมื่อผู้ทรงอิทธิพลระดับกษัตริย์-ท่านเซอร์ออกล่าสัตว์ป่า มีจุดจบอย่างไร

 

กรณีที่ผู้ทรงอิทธิพลและมีชื่อเสียงเข้าไปล่าสัตว์ป่า ไม่ว่าจะเป็นการล่าเพื่อเกมส์กีฬา หรือล่าเพื่อจุดประสงค์อื่น ล้วนเป็นสิ่งที่สังคมโลกในยุคปัจจุบันไม่ให้การยอมรับ โดยเฉพาะในต่างประเทศที่มีตัวอย่างให้ศึกษาอยู่ในหลายกรณี โพสต์ทูเดย์ขอยกตัวอย่างการล่าสัตว์ของคนที่ทรงอิทธิพลในต่างประเทศให้ศึกษากัน

 

การล่าช้างของกษัตริย์สเปนนำไปสู่กระแสกดดันสละราชย์สมบัติ

ย้อนไปเมื่อช่วงเดือนเมษายนปี 2012 สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน คาลอส ที่ 1 แห่งสเปนทรงออกมาแถลงขอโทษต่อพสกนิกรจากกรณีที่ปรากฎภาพทรงประทับยืนอยู่ด้านหน้าซากช้างแอฟริกาที่ล้มแล้ว โดยสื่อสเปนออกมาแฉว่าภาพดังกล่าวมาจากขณะที่ทรงไปพักร้อนที่ประเทศบอตสวานา โดยถึงแม้ว่าที่ประเทศบอตสวานาจะมีการอนุญาตให้นักท่องเที่ยวสามารถล่าช้างได้แต่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมราว 7,000 ถึง 30,000 ยูโร อีกทั้งแม้ว่าทางสำนักพระราชวังจะปฏิเสธข่าวดังกล่าวแล้วก็ตาม แต่สื่อสเปนก็ยังขุดภาพของกษัตริย์ฆวน การ์โลสมาแฉเพิ่มว่าในปี 2006 ก็เคยเสด็จไปทรงล่าเสือดาวเช่นกัน แสดงให้เห็นว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทรงออกล่าสัตว์ป่า

 

 

ย้อนดูจุดจบ! เมื่อผู้ทรงอิทธิพลระดับประเทศออกล่าสัตว์ป่า กษัตริย์ฆวน การ์โลส กับซากช้างที่ถูกล้ม

 

 

 ประกอบกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนชาวสเปนว่าพระองค์ทรงเพิกเฉยต่อวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศที่รัฐบาลสเปนต้องรัดเข็มขัดงบประมาณอยู่ในขณะนั้น และทาง WWF หรือกองทุนสัตว์ป่าโลกประจำประเทศสเปน ประกาศปลดกษัตริย์ฆวน การโลส ออกจากตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์ โดยให้เหตุผลว่า ทรงกระทำการอันขัดต่อเจตนารมย์ของกองทุน เป็นเหตุให้สมเด็จพระราชาธิบดี ฆวน การ์โลส ทรงต้องออกมาแถลงขอโทษต่อพสกนิกรชาวสเปน

 

 

ย้อนดูจุดจบ! เมื่อผู้ทรงอิทธิพลระดับประเทศออกล่าสัตว์ป่า กษัตริย์ฆวน การ์โลส ขณะออกมาทรงแถลงขอโทษประชาชน

 

 

แต่ถึงอย่างไรก็ตามแม้จะทรงออกมาขอโทษแล้ว กระแสความไม่พอใจในตัวพระองค์ก็ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งทรงยังได้รับบาดเจ็บขณะออกล่าอีกด้วยเป็นเหตุให้ทรงต้องเข้าผ่าตัดหลายครั้ง ด้วยปัญหาด้านสุขภาพส่วนพระองค์ประกอบกับกระแสความไม่พอใจก่อนหน้านี้ จึงเกิดเสียงเรียกร้องให้มีการถ่ายทอดพระราชอำนาจให้กับองค์รัชทายาท เจ้าชายเฟลิเปในปี 2014 สเปนจึงได้พระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่

 

บิ๊กนายแบงก์อังกฤษ จากผู้ล่าเป็นผู้ถูกล่า

อีกหนึ่งกรณีกับ "เซอร์เดวิด สโกเลย์" ซึ่งเคยเป็นถึงอดีตผู้อำนวยการธนาคารกลางอังกฤษ โดยเมื่อปี 2011 ได้ปรากฏภาพของเขาถ่ายคู่กับซากสิงโตที่ถูกล่า รวมทั้งบรรดาเขาสัตว์ งาช้าง ซึ่งถูกโพสต์ลงบนเว็บไซต์ของบริษัทนำเที่ยว 2 แห่งในแอฟริกา ที่รับหน้าทื่พาท่านเซอร์ไปทัวร์ล่าสิงโตในประเทศแซมเบีย บอตสวานา และแทนซาเนีย ซึ่งเป็นการล่าเพื่อความบันเทิง

 

 

ย้อนดูจุดจบ! เมื่อผู้ทรงอิทธิพลระดับประเทศออกล่าสัตว์ป่า ภาพเล็กเซอร์สโกเลย์ กับซากสิงโตที่ถูกล่า

 

 

 และเช่นเดียวกับกรณีของกษัตริย์ฆวนการ์โลสถึงแม้ว่าการล่าในประเทศเหล่านี้จะถูกฎหมาย แต่ก็ได้รับเสียงวิพากย์วิจารณ์จากกลุ่มต่อต้านกีฬาล่าสัตว์ในอังกฤษอย่างหนักหน่วงว่า การกระทำของนายสโกเลย์เป็นไปเพื่อสนองความซาดิสม์ส่วนตัว และเชื่อว่าผู้อำนาจหลายคนล้วนมองว่าการกระทำเช่นนี้เป็นเรื่องรับได้

 

 

ย้อนดูจุดจบ! เมื่อผู้ทรงอิทธิพลระดับประเทศออกล่าสัตว์ป่า เซอร์สโกเลย์ กับเขาสัตว์ที่ถูกล่า

 

 

 โดยกลุ่มผู้รณรงค์การต่อต้านการล่าสัตว์ได้ทำการล่ารายชื่อเสนอต่อนายเดวิท คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษในขณะนั้นให้ปลดเซอร์สโกเลย์ออกจากบรรดาศักดิ์อัศวิน ซึ่งมีคนลงชื่อมากถึง 345,000 รายชื่อ แต่ทว่าปัจจุบันเซอร์สโกเลย์ วัย 80 ปี ผู้ซึ่งมีส่วนได้ส่วนเสียในการเป็นแหล่งเงินทุนสนับสนุนพรรคอนุรักษ์นิยมของอดีตนายกรัฐมนตรีคาเมรอน ปัจจุบันเขาก็ยังคงใช้ชีวิตอย่างสุขสบายภายในบ้านราคา 4 ล้านปอนด์ ทางเหนือของกรุงลอนดอนกับภรรยาของเขา โดยที่เขายังคงบรรดาศักดิ์ "ท่านเซอร์" อยู่เช่นเดิม