posttoday

กัมพูชาพิจารณาใช้ 'เงินหยวน' ค้าขายกับจีนแทน 'ดอลลาร์'

06 กุมภาพันธ์ 2561

จีนเสนอให้กัมพูชาใช้เงินหยวนในการค้าทวิภาคีแทนเงินดอลลาร์

จีนเสนอให้กัมพูชาใช้เงินหยวนในการค้าทวิภาคีแทนเงินดอลลาร์

รอยเตอร์ - รัฐบาลกัมพูชากำลังอยู่ระหว่างการพิจารณากับทางรัฐบาลจีนถึงการเรื่องการใช้เงินหยวนแทนเงินดอลลาร์สหรัฐในการทำการค้าระดับทวิภาคี

โดยโฆษกกระทรวงการพาณิชย์ของกัมพูชาแถลงในวันนี้ (6 ก.พ.) ว่านายโอหยาง เหว่ยมิน รองผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้งของจีน ยืนข้อเสนอแก่นาย พัน สรศักดิ์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชาขณะเดินทางเยือนจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยโฆษกกล่าวว่า นายสรศักดิ์ เห็นด้วยที่จะใช้เงินสกุลหยวนในการค้าควบคู่กับเงินเรียลของกัมพูชา

โดยทางจีนระบุว่า จากประสบการณ์ของจีนที่ใช้เงินดอลลาร์ในการค้ากับต่างประเทศมักจะประสบการณ์ขาดทุนเป็นจำนวนมาอันเป็นผลจากอัตราแลกเปลี่ยน  จึงอยากทำการค้าด้วยเงินหยวนโดยตรง

อย่างไรก็ดีขณะนี้ข้อเสนอดังกล่าวกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณา ทั้งนี้เงินสกุลดอลลาร์ถือเป็นสกุลเงินที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมายของกัมพูชา เช่นเดียวกับเงินสกุลเรียล แต่ในขณะนี้จีนและกัมพูชากำลังเพิ่มความสัมพันธ์ทางการค้าให้มากขึ้น โดยทั้งสองฝ่ายตกลงจะผลักดันมูลค่าการค้าให้สูงถึง6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2020 ซึ่งนอกจากจีนยังเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ของกัมพูชาแล้ว ยังเป็นผู้สนับสนุนนายกรัฐมนตรีฮุนเซนอีกด้วย