posttoday

'อีลอน มักส์' เตรียมส่งรถยนต์คันแรกไปอวกาศ

06 กุมภาพันธ์ 2561

สเปซเอ็กซ์เตรียมยิง "จรวดฟอลคอนเฮฟวี" พร้อมบรรทุกรถยนต์ขึ้นสู่อวกาศโคจรรอบดาวอังคาร

สเปซเอ็กซ์เตรียมยิง "จรวดฟอลคอนเฮฟวี" พร้อมบรรทุกรถยนต์ขึ้นสู่อวกาศโคจรรอบดาวอังคาร

"สเปซเอ็กซ์" บริษัทเอกชนด้านธุรกิจการขนส่งทางอวกาศของนายอีลอน มักส์ มหาเศรษฐชื่อดังเตรียมแผนการทดสอบจรวดฟอลคอนเฮฟวี โดยการใช้รถยนต์เทศล่า โรสเตอร์ สีแดง บรรทุกขึ้นไปบนจรวดลำดังกล่าวด้วย โดยการทดสอบดังกล่าวจะมีกำหนดส่งขึ้นไปในวันอังคารนี้ตามเวลา6.30 PM ตามเวลามาตรฐานกรีนิช หรือราวบ่ายโมงครึ่งตามเวลาท้องถิ่นรัฐฟลอริด้า ที่ศูนย์อวกาศเคเนดี้ แหลมคานาเวอรัล

 

'อีลอน มักส์' เตรียมส่งรถยนต์คันแรกไปอวกาศ รถยนต์คันที่จะถูกส่งไปกับจรวดฟอลคอน เฮฟวี่

 

 

 โดยจรวดลำดังกล่าวเป็นการพัฒนาขึ้นเพื่อให้มีแรงขับและสมรรถนะที่มากที่สุดในโลกเท่าที่มีการใช้งานกันในปัจจุบัน โดยการใช้รถเทสล่าคันดังกล่าวเสมือนเป็นสิ่งของที่จะบรรทุกขึ้นสูอวกาศ ซึ่งหากสำเร็จจะเป็นครั้งแรกที่มีการส่งรถยนต์ไปอวกาศ อีกทั้งจรวดฟอลคอน เฮฟวี่ จะเป็นจรวดที่มีกำลังส่งมากที่สุดในโลก

รายงานระบุว่าแผนการดังกล่าวนายมักส์ต้องการส่งจรวดฟอลคอน เอฟวี่ ซึ่งมีแรงขับดันมากถึง 5 ล้านปอนด์ หรือเทียบเท่ากับเครื่องบินขนาดจัมโบ้เจ็ท 18 ลำ พร้อมรถยนต์เทสล่า รุ่นโรสเตอร์ปี 2008 สีแดงไปโคจรรอบดาวอังคาร อย่างไรก็ดีนายมักส์กล่าวว่า แผนการส่งดังกล่าวก็ยังมีความเสี่ยงสูงที่จะล้มเหลว 

 ตามแผนรถคันดังกล่าวจะมีหุ่นใส่ชุดอวกาศนั่งอยู่ในรถและมีการเปิดเพลง Space Oddity ของนักร้องดัง เดวิท โบว์วี่ ขณะโคจรในอวกาศรอบดาวอังคารด้วย

 นอกจากนี้หากการทดสอบสำเร็จจะทำให้บริษัทสเปซเอ็กซ์ กลายเป็นคู่แข่งที่สำคัญกับบริษัทผู้ผลิตจรวดขับดันเจ้าอื่นๆที่มีสัญญากับทางองค์การนาซ่า ในการผลิตจรวจเพื่อการใช้งานในด้านกิจการอวกาศ อย่างไรก็ดีหลายฝ่ายคาดว่าแผนดังกล่าวเป็นการตลาดที่แยบยลของนายมักส์ที่ต้องการทั้งโปรโมทจรวดลำใหม่ของเขา อีกทั้งรถยนต์เทสล่ารุ่นใหม่ของเขาด้วยเช่นกัน


ที่มา : http://www.dailymail.co.uk/;