posttoday

งงทั้งเกาหลี ทายาทซัมซุงหลุดคุก

06 กุมภาพันธ์ 2561

ศาลอุทธรณ์เกาหลีใต้ตัดสินปล่อยตัว 'ทายาทซัมซุง' พ้นคุกคดีพัวพันคอรัปชั่น

ศาลอุทธรณ์เกาหลีใต้ตัดสินปล่อยตัว 'ทายาทซัมซุง' พ้นคุกคดีพัวพันคอรัปชั่น

หลังจากถูกจับกุมตัวมานานถึง 1 ปี วานนี้ ทายาทตระกูลอีแห่งบริษัทซัมซุงและรองประธานบริษัทผู้อื้อฉาว อีแจยอง ก็ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำกรุงโซลแล้ว พร้อมทัณฑ์บน 2 ปี ในข้อหาติดสินบนอดีตประธานาธิบดีพัคกึนเฮ ซึ่งรับโทษจำคุกเช่นเดียวกัน แต่ยังไม่มีวี่แววว่าจะได้รับทัณฑ์บนแต่อย่างใด

เมื่อ 2 ปีที่แล้ว อดีตประธานาธิบดีพัคกึนเฮถูกเปิดโปงว่าใช้อำนาจเอื้อประโยชน์กับคนใกล้ชิดโดยมิชอบ จนนำไปสู่การสาวไส้คนวงในที่มีส่วนกับผลประโยชน์โดยมิชอบดังกล่าว ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ อีแจยอง ที่ถูกเจ้าหน้าที่สืบสวนพบว่าติดสินบนเป็นเงิน 38 ล้านเหรียญสหรัฐแก่พัคกึนเฮและเพื่อนสนิทของเธอคือชเวซุนชิล ซึ่งเป็นเจ้าลัทธิประหลาดที่ได้รับความไว้ใจจากอดีตผู้นำ


 

งงทั้งเกาหลี ทายาทซัมซุงหลุดคุก นางปาร์ก กึน-เฮ อดีตประธานาธิบดี และนางชเว ซุล-ซิล ขณะถูกควบคุมตัว

 

 

 อีแจยองปฏิเสธข้อกล่าวหา ขณะที่อัยการเสนอโทษจำคุกถึง 12 ปี สุดท้ายเมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว ศาลมีคำตัดสินให้เขารับโทษจำคุก 5 ปี แต่เจ้าตัวพยายามอุทธรณ์ต่อศาล จนกระทั่งประสบความสำเร็จ ศาลอุทธรณ์ตัดสินลดโทษ และปล่อยตัวจากเรือนจำวานนี้ แต่ต้องอยู่ในทัณฑ์บน 2 ปี และห้ามออกนอกประเทศยกเว้นได้รับอนุญาตจากศาล

ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์พิจารณาว่า อีแจยอง ไม่สามารถบ่ายเบี่ยงการติดสินบนพัคกึนเฮและเพื่อนสนิทของอดีตผู้นำได้ จึงถูกบังคับกลายๆ ให้ต้องทำผิดกฎหมาย แต่ศาลย้ำว่าเขายังมีความผิดฐานให้เงินช่วยเหลือโดยมิชอบเพื่อสนับสุนการเรียนขี่ม้าของลูกสาวชเวซุนชิล และยังยักยอกเงินจากกองทุนของซัมซุงอีกด้วย

 

 

งงทั้งเกาหลี ทายาทซัมซุงหลุดคุก

 

 

ด้านอัยการยืนยันว่าจะดำเนินการอุทธรณ์คำตัดสินของศาล เช่นเดียวกับทนายของทายาทซัมซุงที่เผยว่าจะยื่นขอให้ศาลฎีกาพิจารณาให้ลูกความของเขาพ้นผิดโดยสิ้นเชิงเช่นกัน ซึ่งหมายความว่าคดีความนี้ยังไม่จบ และอาจเป็นมหากาพย์ที่ยาวพอๆ กับเรื่องอื้อฉาวของพัคกึนเฮ

แม้ว่า ทายาทอันดับ 1 ของซัมซุงจะพ้นโทษชั่วคราว และมีแนวโน้มที่จะกลับไปบริหารงานเหมือนเดิม แต่ อีแจยอง จะต้องพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งว่าสามารถกุมบังเหียนบริษัทอันดับ 1 ของประเทศได้โดยไม่สร้างปัญหาอีก รวมถึงต้องรับกระแสความเกรี้ยวกราดจากสาธารณชน ที่อาจไม่พอใจกับการกลับคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ ที่ปล่อยตัวมหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ของประเทศออกมาอย่างง่ายดาย ขณะที่อดีตผู้นำประเทศที่พัวพันกรณีเดียวกัน ยังคงรับโทษหนักที่เรือนจำกรุงโซล

 

 

งงทั้งเกาหลี ทายาทซัมซุงหลุดคุก นายลี แจ-ยอง ขณะถูกปล่อยตัว

 

 

ปรากฏว่า กระแสสังคมออนไลน์ในเกาหลีใต้สะท้อนความไม่พอใจอย่างรุนแรงที่ศาลปล่อยตัวอีแจยองออกมา โดยวิจารณ์ทั้งคำตัดสินและผู้พิพากษาอย่างไม่เกรงใจ โดยเฉพาะในทวิตเตอร์มีการเปิดเผยชื่อของผู้พิพากษาให้สังคมได้รับรู้ จนกลายเป็น top trending หรือกระแสติดตามอันดับต้นๆ รวมถึงคำเย้ยหยันว่า “สาธารณรัฐซัมซุง” ก็กลายเป็นคำยอดฮิตเช่นกัน

ที่มา : M2FNews