posttoday

นักวิทย์ฯญี่ปุ่นอ้างกิน เฟรนช์ฟรายแม็กโดนัลด์ "แก้หัวล้าน"

06 กุมภาพันธ์ 2561

นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นอ้าง เฟรนช์ฟรายแม็กโดนัลด์ มีสารกระตุ้นเซลล์เส้นผมอาจช่วยแก้หัวล้านได้

นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นอ้าง เฟรนช์ฟรายแม็กโดนัลด์ มีสารกระตุ้นเซลล์เส้นผมอาจช่วยแก้หัวล้านได้

ศาสตราจารย์จุนจิ ฟูกูดะ นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติโยโกฮามา โดยทีมวิจัยสเต็มเซลล์จากโยโกฮามาทีมนี้อ้างว่าพบสาร  dimethylpolysiloxane  ซึ่งเป็นซิลิโคนที่เกิดจากกระบวนการทอดเฟรนช์ฟรายของร้านแม็กโดนัลด์ ช่วยให้เซลล์รากผมกลับขึ้นมาใหม่ได้ โดลเห็นผลจากการทดลองกับหนูในห้องแล็บ

ศาสตราจารย์จุนจิกล่าวว่า ปัจจัยสำคัญของการผลิต "hair follicle germs" หรือ HFGs คือการใช้สารตั้งต้นเพื่อการเพราะเลี้ยงเซลล์เส้นผม ทีมงานวิจัยได้ให้ความสำคัญกับการใช้ dimethylpolysiloxane ในการทดสอบซึ่งส่งผลให้เกิดเชื้อแบคทีเรียรูขุมขนหลายพันชนิดพร้อม ๆ กัน

ด้วยวิธีดังกล่าวทำให้ประสบความสำเร็จใจการปลูกเซลล์เส้นผมราว 5,000 เซลล์จากการทดลองกับหนู โดยทีมวิจัยพบว่าเมื่อหนูในห้องทดลองได้รับ HGFs แล้วพบว่าขนสีดำเริ่มขึ้นในบริเวณดังกล่าว ศาตราจารย์ฟูกูดะยังกล่าวว่า วิธีนี้อาจนำไปสู่เทคนิกการบำบัดเส้นผมเพื่อเข้าสู่การผลิตตัวนาจากการใช้ปลูกผมหรือเส้นขนในอนาคตก็เป็นได้

แต่ถึงอย่างไรก็ตามวิธีนี้ยังอยู่ในขั้นทดลอง และหากการรับประทานเฟรนช์ฟรายจะทำให้ได้รับสารที่ช่วยเซลล์เส้นผมขึ้นแต่การรับประทานฟาสต์ฟู้ดในปริมาณที่มากเกินไปก็ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพอยู่เช่นกัน

 

ที่มา : http://www.newsweek.com/;