posttoday

ราคา"บิตคอยน์"ร่วงหนัก! หวั่นฟองสบู่เงินดิจิทัลแตก

04 กุมภาพันธ์ 2561

ราคาบิตคอยน์ร่วงหนักหลุดระดับ 8,000 ดอลลาร์ นักเศรษฐศาสตร์เตือนฟองสบู่ระเบิด

ราคาบิตคอยน์ร่วงหนักหลุดระดับ 8,000 ดอลลาร์ นักเศรษฐศาสตร์เตือนฟองสบู่ระเบิด

บลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาบิตคอยน์ เงินดิจิทัลที่มีการซื้อขายมากที่สุด ร่วงลงอย่างหนักมาอยู่ที่ 7,643 ดอลลาร์สหรัฐ/บิตคอยน์ (ราว 2.4 แสนบาท) ก่อนจะปรับตัวขึ้นเล็กน้อยไปอยู่ที่ 8,646 ดอลลาร์/บิตคอยน์ (ราว 2.7 แสนบาท) ระหว่างการซื้อขายวานนี้ที่สหรัฐ โดยตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา บลูมเบิร์กระบุว่าบิตคอยน์ปรับลงมา 21% ซึ่งการปรับตัวลงอย่างหนักดังกล่าวสร้างความวิตกให้หลายฝ่ายว่าฟองสบู่บิตคอยน์กำลังเสี่ยงระเบิดออก

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์นูเรียล รูบินี แห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก หนึ่งในนักเศรษฐศาสตร์ผู้เคยคาดการณ์ว่าจะเกิดวิกฤตการเงินโลกเมื่อปี 2008 นั้น ให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์ก ทีวี ว่า บิตคอยน์คือฟองสบู่ขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ และ “แม่แห่งฟองสบู่ทั้งปวง” นี้กำลังระเบิดออกในที่สุด หลังราคาบิตคอยน์ดิ่งหนัก โดยร่วงลงมาต่ำกว่า 8,000 ดอลลาร์ จาก 1 หมื่นดอลลาร์ เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ และจากระดับสูงสุดที่เกือบ 2 หมื่นดอลลาร์ เมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ รูบินียังเสริมว่า เงินดิจิทัลสกุลอื่นๆ และการออกเหรียญเสนอขายครั้งแรก (ไอซีโอ) ส่วนใหญ่มีความเสี่ยงสูงมากเช่นกัน พร้อมระบุว่า กลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ชาติ (จี20) กำลังพูดคุยเพื่อหาทางจัดการความเสี่ยงจากเงินดิจิทัลอยู่ในขณะนี้

รายงานระบุว่า ราคาบิตคอยน์เริ่มปรับลงอย่างต่อเนื่อง จากข่าวการจะออกมาตรการคุมเข้มเงินดิจิทัลในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเกาหลีใต้ อินเดีย จีน และสหรัฐ รวมถึงเหตุการณ์แฮ็กระบบ

คอยน์เช็ก แพลตฟอร์มเทรดเงินดิจิทัลรายใหญ่ในญี่ปุ่น ซึ่งส่งผลให้เงินดิจิทัลโดนขโมยไปกว่า 500 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.5 หมื่นล้านบาท) สูงสุดเป็นประวัติการณ์ สร้างความวิตกยิ่งขึ้นเกี่ยวกับความปลอดภัยในการถือครองเงินดิจิทัล

ล่าสุดนั้น บลูมเบิร์กเปิดเผยว่า ธนาคารรายใหญ่ 3 แห่งของสหรัฐ คือ ธนาคาร เจพี มอร์แกน ธนาคาร แบงก์ ออฟ อเมริกา และธนาคาร ซิตี้ ประกาศระงับการใช้บัตรเครดิตของทางธนาคารสำหรับซื้อขายเงินดิจิทัล เนื่องจากต้องการป้องกันความเสี่ยงทางการเงินและความปลอดภัยไซเบอร์ 

ภาพ เอเอฟพี