posttoday

แคนาดาแก้เนื้อร้องเพลงชาติเพื่อความเท่าเทียม

03 กุมภาพันธ์ 2561

สภาแคนาดาลงมติแก้เนื้อร้องเพลงชาติใหม่เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ

สภาแคนาดาลงมติแก้เนื้อร้องเพลงชาติใหม่เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ

ซีเอ็นเอ็น - สมาชิกวุฒิสภาแคนาดาจากพรรคฝ่ายเสรีนิยมและอิสระร่วมกันลงมติผ่านร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเนื้อร้องเพลงชาติแคนาดาที่มีชื่อว่าเพลง "O Canada" เมื่อวันพุธที่ผ่านมาจากเนื้อร้องท่อน O Canada! / Our home and native land! / True patriot love in all thy sons command. เป็น in all of us command เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมทางเพศ หลังมีการผลักดันมาตลอดแต่ถูกขัดขวางจากพรรคฝั่งอนุรักษ์นิยม

 

 

 

ด้านนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดาทวิตข้อความแสดงความยินดีโดยระบุว่า การแก้ไขเนื้อร้องในท่อนที่สามของเพลงชาติ O Canada นี้ นับเป็นก้าวใหม่ที่สำคัญเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ

สำหรับร่างกฏหมายดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากนางจูลี่ย์ พาแยตต์ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ฯเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ดีมีบางส่วนในโซเชียลมีเดียที่ระบุว่าไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงใดๆและยืนยันจะร้องเนื้อร้องเพลงชาติตามเดิม

ทั้งนี้สำหร้บเพลง O Canada ได้ เป็นเพลงชาติของประเทศแคนาดา ประพันธ์ทำนองโดย กาลิซา ลาวาลเล (Calixa Lavallée) เมื่อ ค.ศ. 1880 แต่เดิมเพื่อใช้เป็นเพลงปลุกใจ และได้ถูกปรับแต่งเนื้อร้องใหม่ให้มีทั้งภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศสซึ่งทั้งสองภาษาเป็นภาษาราชการของแคนาดา เพลงโอแคนาดา ได้ใช้เป็นเพลงชาติแคนาดาเมื่อ ค.ศ. 1980