posttoday

สหรัฐฯเสนอชื่อ โจชัว หว่อง ชิงรางวัลโนเบล

02 กุมภาพันธ์ 2561

ส.ส.มะกันเสนอชื่อ "โจชัว หว่อง" และเพือน ชิงโนเบลสันติภาพ

ส.ส.มะกันเสนอชื่อ "โจชัว หว่อง" และเพือน ชิงโนเบลสันติภาพ

เอเอฟพี - บรรดาคณะสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐ เสนอชื่อนายโจชัว หว่อง วัย21 ปี นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยของฮ่องกง และเพื่อนอีกสองราย คือนายนาทาน ลอว์ และ อเล็กซ์  ชอว์ ซึ่งทั้งหมดเป็นแกนนำในการต่อสู้เรียกรองประชาธิบไตยในฮ่องกงช่วงปี 2014 หรือ ขบวนการร่มสีเหลือง

โดยคณะส.ส.จากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกกัน ซึ่งประกอบไปด้วยวุฒิสมาชิก 4 ราย และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 8 ราย ลงนามเสนอชื่อนายโจชัว หว่อง และเพื่อนเข้าชิงรางวัลโนเบลสันติภาพในปีนี้ โดยบรรดาวุฒิสมาชิกสหรัฐให้เหตุผลว่า เป็นที่รับรู้ว่าพวกเขาพยายามนำความสงบสุข และปฏิรูปเพื่อการปกครองตนเองมาสู่ฮ่องกง

หว่อง, ลอว์ และชอว์ รวมถึงขบวนการร่มได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับชาวฮ่องกงที่ปรารถนาจะเห็นเอกราชของพวกเขา และวิถีชีวิตของพวกเขาที่ได้รับการปกป้องและความมุ่งมั่นในระบอบประชาธิปไตยของพวกเขาได้บรรลุเป้าหมาย

ทั้งนี้สำหรับนายโจชัว หว่าง เพิ่งถูกศาลฏีกาของฮ่องกง สั่งจำคุกอีก 3 เดือนฐานความผิดละเมิดอำนาจศาล เนื่องจากเข้าขัดขวางการรื้อถอนพื้นที่ชุมนุมในใจกลางย่านธุรกิจของฮ่องกง หลังศาลฮ่องกงมีคำสั่งขอคืนพื้นที่ชุมนุมเมื่อปี 2014

สำหรับการเสนอชื่อชิงรางวัลโนเบลนั้น รายชื่อที่ถูกเสนอจะผ่านการพิจารณาและตัดสินจากคณะกรรมการโนเบล โดยพิธีมอบรางวัลมีขึ้นในวันที่ 10 ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเสียชีวิตของอัลเฟร็ด โนเบล ที่กรุงออสโล โดยสมเด็จพระราชาธิบดีของนอร์เวย์เป็นผู้พระราชทานรางวัล