posttoday

7 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับชายผู้ก่อตั้ง"อิเกีย"

30 มกราคม 2561

เปิดประวัติ "อิงค์วา คัมพาร์ด" ผู้ก่อตั้งอาณาจักรเฟอร์นิเจอร์ชื่อดังสัญชาติสวีเดน

เปิดประวัติ "อิงค์วา คัมพาร์ก" ผู้ก่อตั้งอาณาจักรเฟอร์นิเจอร์ชื่อดังสัญชาติสวีเดน

ภายหลังจากเมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมีรายงานว่าอ อิงค์วา คัมพาร์ด ผู้ก่อตั้งแบรนด์เฟอร์นิเจอร์สัญชาติสวีเดนชื่อดังอย่าง อิเกีย ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบในบ้านพักของเขาในเมืองสมอแลนด์ โดยโรคชราในวัย 91 ปี

ทำให้ความสำเร็จของเขาในฐานะนักธุรกิจที่สร้างโมเดลการขายเฟอร์นิเจอร์แบบประกอบเองกลายเป็นที่สนใจอีกครั้งหนึ่ง จากการที่เขาได้สร้างแบรนด์ที่รับมากที่สุดแบรด์หนึ่งของโลก นอกจากนี้เรื่องราวส่วนตัวของคัมพาร์ทยังเป็นที่น่าสนใจเนื่องด้วยเป็นคนที่ใช้ชีวิตสมถะ ช่างคิดช่างสร้างสรรค์ จึงไม่แปลกที่เขาจะทำให้จากร้านเฟอร์นิเจอร์เล็กๆกลายเป็นอาณาจักรแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก โพสต์ทูเดย์ออนไลน์จึงถือโอกาสพาไปรู้จักชายผู้สร้างชื่อให้ประเทศสวีเดนรายนี้

7 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับชายผู้ก่อตั้ง"อิเกีย" พนักงานอิเกียยืนไว้อาลัยให้กับนายคัมพาร์ท

 

 1. หัวธุรกิจตอนอายุ 5 ขวบ

นายคัมพาร์ดเกิดในปี 1926 ในเมืองทางใต้ของสวีเดน ครอบครัวมีอาชีพเกษตรกรรม งานแรกของคัมพาร์ดคือการขายเมล็ดพันธุ์พืช, ปากกา และนาฬิกา ให้กับคนแถวบ้าน

2. ก่อตั้ง"อิเกีย"ตอนอายุ 17

คัมพาร์ทก่อตั้งอิเกียในปี 1943 เมื่อตอนเขาอายุ 17 ปี ด้วยเงินเก็บจากบิดาของเขาที่ให้เป็นรางวัลเรียนดี แต่เดิมอิเกียทำธุรกิจขายสินค้าทางไปรษณีย์ จนกระทั้ง 13 ปีหลังจากที่ก่อตั้งถึงเริ่มหันมาทำเฟอร์นิเจอร์แบบถอดประกอบ โดยเขาได้ไอเดียนี้มาจากขณะที่กำลังดูคนงานถอดขาโต๊ะออกเป็นชิ้นๆเพื่อใส่ท้ายรถของเขา จึงทำให้เขาตระหนักได้ว่า ถ้าสิ่งของประหยัดพื้นที่ ยิ่งประหยัดเงิน

 

7 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับชายผู้ก่อตั้ง"อิเกีย"

 

 

 3. "IKEA" ชื่อนี้มีที่มา

คำว่า IKEA เป็นชื่อย่อจากตัวอักษรแรกของชื่อและนามสกุลของเขาคือ Ingvar Kamprad (IK) สมาสคำกับชื่อฟาร์มที่เขาเติบโตมา Elmtaryd (E) ซึ่งอยู่ในหมู่บ้าน Agunnaryd (A)

4. บาปในวัยเยาว์

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาเคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กรฟาสซิสต์ในสวีเดนซึ่งเชื่อมโยงกับนาซีในช่วงสงครามโลก ซึ่งมีรายงานจากวอชิงตันโพสต์ภายหลังว่าทางตำรวจของสวีเดนได้เก็บรายงานนี้ไว้เป็นความลับสุดยอด ซึ่งนายคัมพาร์ดเคยกล่าวกับผู้ใกล้ชิดว่าการตัดสินใจเข้าร่วมในครั้งนั้นถือเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ในชีวิต

 

 

7 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับชายผู้ก่อตั้ง"อิเกีย" แคตาล็อกสินค้าอิเกียฉบับแรก

 

 5. โชว์รูมสาขาแรก

เขาเปิดตัวร้านเฟอร์นิเจอร์อิเกียสาขาแรกในปี 1951 และเปิดตัวโชว์รูมจัดแสดงสินค้าอิเกียในปี 1953 ที่เมือง Almhult  จากที่ก่อนหน้านั้นเขาใช้วิธีการขายเฟอร์นิเจอร์ผ่านทางหนังสือแคตาล็อก ซึ่งหลังจากเปิดตัวโชว์รูมเป็นที่สนใจของคนทั่วประเทศอย่างมากถึงขั้นลูกค้าหลายรายขับรถมาไกลเพื่อมาชมสินค้า

จนกระทั้งปี 1970 ได้ขยายสาขาไปทั่วยุโรป และอเมริกา และเอเชีย ซึ่งทำให้เขากอบโกยรายได้เป็นกอบเป็นกำ อันเนื่องมาจากอำนาจการซื้อที่เพิ่มขึ้นในช่วงสงครามเย็น ซึ่งขณะนี้มีอิเกียมากกว่า 400 สาขา และมีพนักงานเกือบ 2 แสนคน
แนวคิดของอิเกียไม่เพียงแค่ทำเฟอร์นิเจอร์เท่านั้น แต่มุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมในชีวิตประจำวันเพื่อสร้างความสะดวกสบายให้ผู้อยู่อาศัย นอกจากนี้ร้านค้าของอิเกีย ยังแฝงไปด้วยเรื่องราวที่เกี่ยวกับประเทศสวีเดนให้คนทั่วโลกรู้จักประเทศนี้มากขึ้นด้วย

6. รวยด้วยเรื่องอื้อฉาว

ความสำเร็จของคัมพาร์ทไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบซะทีเดียว โดยในปี 1973 เขาได้โยกกำไรของบริษัทไปยังประเทศที่มีอัตราภาษีตำกว่าเช่นในสวิสเซอร์แลนด์ ก่อนที่จะจบลงด้วยในขณะนี้อิเกียมีสำนักงานตั้งอยู่ในเนเธอร์แลนด์ โดยเมื่อปีที่แล้ว คณะกรรมาธิการยุโรปได้เข้าสอบสวนของตกลงด้านภาษีของอิเกียในเนเธอร์แลนด์

 

 

7 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับชายผู้ก่อตั้ง"อิเกีย" อิเกียสำนักงานใหญ่เนเธอร์แลนด์

 7. ชีวิตสมถะ

 เขาได้รับการจัดอันดับจาก Bloomberg Billionaire Index ให้เป็นมหาเศรษฐีรวยที่สุดอันดับ 8 ของโลก ด้วยทรัพย์สินราว 58.7 พันล้านเหรียญดอลลาร์ ซึ่งภายหลังที่เขาประกาศเกษียณอายุในวัย 87 ก่อนจะส่งไม้ต่อทางธุรกิจให้กับลูกชาย โดยเขาเลือกที่จะยกทรัพย์สินส่วนใหญ่ให้กับองค์กรการกุศล

ช่วงชีวิตวัยเกษียณเขาได้ชื่อว่าเป็นมหาเศรษฐีที่ใช้ชีวิตสมถะที่สุด โดยใช้รถยนต์วอลโว่คันเก่าซึ่งใช้มาถึง 20 ปี และมักสอนให้พนักงานรู้จักความประหยัดด้วยการเขียนกระดาษทั้งสองหน้า เพื่อใช้กระดาษอย่างคุ้มค่า อีกทั้งยังใส่เสื้อผ้าราคาประหยัด แถมมักจะชอบซื้อของใช้ในช่วงลดราคา  และยังยอมรับในหนังสือเกี่ยวกับประวัติของอิเกียว่า เขามักรอซื้อผักราคาถูกตอนใกล้ตลาดวาย

คำแถลงของอิเกียหลังจากที่เขาเสียชีวิตระบุว่า "เขาทำงานจวบจนวาระสุดท้ายของเขา และยึดหมั่นในหลักการของการทำเพื่อส่วนรวม"

 

 

7 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับชายผู้ก่อตั้ง"อิเกีย" ข่าวการเสียชีวิตของคัมพาร์ด