posttoday

ใช้ AI ไขปริศนาตำราวอยนิช

30 มกราคม 2561

เผยประโยคแรกจาก "ตำราวอยนิช" หนังสือลึกลับเมื่อ 600 ปีก่อน ถูก AI ถอดรหัสภาษาได้เป็นครั้งแรก

เผยประโยคแรกจาก "ตำราวอยนิช" หนังสือลึกลับเมื่อ 600 ปีก่อน ถูก AI ถอดรหัสภาษาได้เป็นครั้งแรก

คณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยอัลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา ทดลองใช้เทคโนโยปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เพื่อไขปริศนาของตำราวอยนิช (Voynich manuscript) ซึ่งเป็นหนังสือประกอบภาพจำนวน 240 หน้า ที่ถูกเขียนขึ้นเมื่อประมาณศตวรรษที่ 15 หรือกว่า 600 ปีที่แล้ว แต่ยังไม่มีใครสามารถถอดรหัสได้มานานหลายร้อยปี จนกล่าวได้ว่าเป็นเอกสารที่ลึกลับที่สุดในโลก

โดยทีมวิจัยสามารถถอดความหมายของบรรทัดแรกได้แล้ว อีกทั้งยังพบคำศัพท์ที่พอเข้าใจได้จำนวนหนึ่ง ซึ่งสันนิฐานว่าจะเป็นภาษาอิบรูที่เขียนด้วนอักษรที่ไม่มีใครเข้าใจ แต่ AI สามารถค้นพบโครงสร้างไวยากรณ์ได้ในที่สุด

 

ใช้ AI ไขปริศนาตำราวอยนิช

 โดยประโยคแรกที่มีการแปลมาได้คือ "She made recommendations to the priest, man of the house and me and people” หรืออาจแปลได้ว่า "เธอให้คำแนะนำแก่นักบวช, คนในบ้าน, ฉันและคนอื่น" ซึ่งทางทีมวิจัยกล่าวว่ามันเป็นประโยคที่ดูจะแปลกไปหน่อยแต่ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี

 ทั้งนี้สำหรับตำราวอยนิชได้รับการตั้งชื่อตาม วิลฟริด เอ็ม. วอยนิช (อังกฤษ: Wilfrid M. Voynich) ผู้ค้าหนังสือเชื้อสายโปลลิชอเมริกัน ซึ่งได้หนังสือเล่มนี้มาในปีพ.ศ. 2455 หอสมุดหนังสือและข้อเขียนหายากของมหาวิทยาลัยเยล ได้รวบรวมข้อเขียนวอยนิชไว้เป็นรหัส MS 408 และได้มีการพิมพ์จำลองเพื่อเผยแพร่ในปี พ.ศ. 2548 ด้านในประกอบด้วยหมวดทั้งหมด 6 ส่วน ได้แก่ พฤกษศาสตร์, ดาราศาสตร์, ชีววิทยา, จักรวาลวิทยา, เวชศาสตร์ และ สูตรโดยแทบทุกหน้าจะมีภาพประกอบยกเว้นเพียงส่วนสุดท้ายซึ่งมีเพียงข้อความ แต่ทั้งนี้สำหรับที่มาของหนังสือเล่มนี้ว่าใครเป็นผู้เขียนนั้นยังไม่ชัดเจนนัก