posttoday

"โบอิ้ง"พ่ายกรณีพิพาทการค้ากับผู้ผลิตเครื่องบินแคนาดา

28 มกราคม 2561

สหรัฐตัดสินให้ผู้ผลิตเครื่องบินแคนาดาชนะกรณีพิพาทกับโบอิ้ง ด้านทรัมป์ย้ำพร้อมเปิดกว้างธุรกิจ

สหรัฐตัดสินให้ผู้ผลิตเครื่องบินแคนาดาชนะกรณีพิพาทกับโบอิ้ง ด้านทรัมป์ย้ำพร้อมเปิดกว้างธุรกิจ

คณะกรรมาธิการด้านการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ (ไอทีซี) ลงมติเป็นเอกฉันท์ที่ 4-0 ตัดสินให้ บอมบาร์ดิเอร์ อิงค์ ผู้ผลิตเครื่องบินจากแคนาดา ชนะกรณีพิพาทกับโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐ ส่งผลให้บอมบาร์ดิเอร์ไม่ต้องเสียภาษี 292% ตามคำสั่งของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐก่อนหน้านี้สำหรับการจำหน่ายเครื่องบินรุ่นใหม่ในสหรัฐ โดยคำตัดสินดังกล่าวนับเป็นสัญญาณล่าสุดว่าสหรัฐเริ่มลดท่าทีแข็งกร้าวทางการค้าลง

ไอทีซีระบุว่า การขายเครื่องบินรุ่นซีซีรี่ส์ของบอมบาร์ดิเอร์ในสหรัฐ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเอกชนสหรัฐ ตามที่โบอิ้งระบุก่อนหน้านี้เมื่อเดือน ก.ย. 2017 ว่า บอมบาร์ดิเอร์ขายเครื่องบินในราคาต่ำกว่าปกติ เนื่องจากได้รับเงินอุดหนุนกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.9 หมื่นล้านบาท) จากรัฐบาลแคนาดาและอังกฤษ จนทำให้ไม่สามารถแข่งขันได้

คำตัดสินของไอทีซีเปิดทางให้บอมบาร์ดิเอร์เดินหน้าขายเครื่องบินในตลาดสหรัฐต่อ โดยขจัดอุปสรรคในการส่งมอบเครื่องบินรุ่นซีซีรี่ส์ในปีนี้ให้กับสายการบิน เดลต้า แอร์ไลน์ส ของสหรัฐ ซึ่งสั่งซื้อเครื่องบินรุ่นซีเอส 100 อย่างน้อย 75 ลำ มูลค่า 5,600 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.75 แสนล้านบาท) เมื่อปีที่ผ่านมา

ด้านโบอิ้งแสดงความผิดหวังต่อคำตัดสินของไอทีซี โดยระบุว่าไอทีซีไม่ได้ตระหนักถึงผลกระทบต่อธุรกิจหลายพันล้านดอลลาร์ พร้อมเสริมว่าจะดำเนินการรวบรวมเอกสารความเสียหายจากกรณีการได้รับเงินอุดหนุนและการทุ่มตลาดต่อ

ขณะเดียวกัน รอยเตอร์สรายงานว่า คำตัดสินของไอทีซีคาดว่าจะช่วยสนับสนุนเป้าหมายของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ในการเพิ่มการจ้างงานทั่วประเทศ เนื่องจากเครื่องบินรุ่นซีซีรี่ส์ที่จำหน่ายให้สายการบินสหรัฐ จะดำเนินการผลิตในสหรัฐแทนที่จะเป็นในแคนาดา

ทั้งนี้ ก่อนประกาศคำตัดสินดังกล่าวไม่นาน ทรัมป์ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในงานประชุม เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม ที่เมืองดาวอส โดยแม้ทรัมป์จะยังย้ำจุดยืนเรื่องนโยบาย “อเมริกามาก่อน” แต่ยืนยันว่าพร้อมเปิดกว้างรับการลงทุนจากเอกชนต่างชาติ

“ผมเชื่อมั่นในอเมริกา ในฐานะประธานาธิบดีของสหรัฐ ผมจะผลักดันให้อเมริกามาก่อนเสมอ เช่นเดียวกับผู้นำของประเทศอื่นๆ ที่ควรคำนึงถึงประเทศตนก่อน แต่การที่อเมริกามาก่อนไม่ได้หมายความว่าอเมริกาโดดเดี่ยว”ทรัมป์ กล่าว

ภาพ เอเอฟพี