posttoday

ซาอุปล่อยตัวเจ้าชาย-จนท.คอรัปชั่นบางส่วน หลังยอมจ่ายเงินแลกเสรีภาพ

25 มกราคม 2561

ซาอุฯ ยุติโครงการต้านทุจริต ปล่อยตัวเจ้าชาย-จนท. 90 ราย ที่ถูกจับข้อหาคอรัปชัน หลังยอมเปิดเผยข้อมูลการเงิน

ซาอุฯ ยุติโครงการต้านทุจริต ปล่อยตัวเจ้าชาย-จนท. 90 ราย ที่ถูกจับข้อหาคอรัปชัน หลังยอมเปิดเผยข้อมูลการเงิน

ซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา24 ม.ค. 2018 สำนักข่าวท้องถิ่น Al Arabiya รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลริยาดว่า ทางการซาอุดิอาระเบียได้ยุติโครงการต่อต้านทุจริตแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ที่จับตัวเจ้าหน้าที่ระดับรัฐรวมไปถึงเชื้อพระวงศ์จำนวนมา

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นทางทวิตเตอร์ของเจ้าหน้าที่รัฐรายหนึ่งว่า บรรดาผู้ถูกคุมขังยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลทางการเงิน ที่ครอบคลุมถึงการถือเงินสด การถือหุ้น และทรัพย์สินอื่นๆ ทั้ง 90 รายได้รับการปล่อยตัวแล้ว พร้อมลดหย่อนข้อกล่าวหา ขณะที่ผู้ต้องขังอีกราว 95 คน ยังถูกคุมขังต่อไปเนื่องจากปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว ซึ่งจะถูกคุมขังเพื่อรอการพิจารณาคดีต่อไป

ทั้งนี้โครงการต้านทุจริตคอรัปชั่นของเจ้าหน้าที่รัฐบาลและเชื้อพระวงศ์มีขึ้นช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมานำโดยเจ้าชายมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับยุคสิ้นสุดการใช้น้ำมันเป็นพลังงานหลัก โดยนับตั้งแต่ที่มีการบังคับใช้มาตรการดังกล่าวอย่างจริงจังมีการควบคุมตัวนักโทษข้อหาคอรัปชั่นไปแล้วถึง 350 ราย

ทั้งนี้การปล่อยตัวดังกล่าวสอดคล้องกับรายงานก่อนหน้านี้ที่ทางการรัฐบาลซาอุฯเสนอให้ นักโทษคอรัปชั่น มอบทรัพย์สิน 70% เพื่อแลกกับการปล่อยตัว ซึ่งทางสำนักข่าวไฟแนนเชียลไทมส์คาดว่าหากผู้ต้องหายินยอมมอบทรัพย์สินตามเงื่อนไข จะส่งผลให้รัฐบาลซาอุฯ ได้รับเงินกว่าแสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจะสามารถช่วยแก้ปัญหาการขาดดุลงบประมาณที่เผชิญมาหลายปีได้