posttoday

ใช้กรรม! ศาลสั่งจำคุก 175 ปี หมอทีมยิมนาสติกมะกันลวนลามนักกีฬาหญิง

25 มกราคม 2561

จำคุก 175 ปีอดีตหมอประจำทีมยิมนาสติกทีมชาติสหรัฐ เหตุล่วงละเมิดทางเพศเหยื่อนับร้อยราย ซ้ำร้ายสมาคมยิมนาสติกกลับเพิกเฉย

จำคุก 175 ปีอดีตหมอประจำทีมยิมนาสติกทีมชาติสหรัฐ เหตุล่วงละเมิดทางเพศเหยื่อนับร้อยราย ซ้ำร้ายสมาคมยิมนาสติกกลับเพิกเฉย

สื่อสหรัฐรายงานว่า นายแลร์รี่ แนสซาร์ อดีตแพทย์ประจำทีมยิมนาสติกทีมชาติสหรัฐ ถูกตัดสินจำคุก 175 ปี หลังรับสารภาพว่าเคยล่วงละเมิดทางเพศนักกีฬาหญิงยิมนาสติกทีมชาติสหรัฐ หลายสิบคนตลอดเวลา 20 ปีที่ทำหน้าที่แพทย์ประจำทีม

โดยมีผู้เสียหายจำนวนมากกว่าร้อยคน บางรายอายุเพียง 10 ขวบเท่านั้น ไปจนถึงนักกีฬาเหรียญทองโอลิมปิก โดยผู้เสียหายทั้ง 160 คน พร้อมกันขึ้นให้การต่อศาลในรัฐมิชิแกนตั้งแต่วันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา

ผู้เสียหายหลายรายเป็นนักกีฬามีชื่อเสียงกล่าวว่า เคยร้องเรียนไปยังสมาพันธ์ยิมนาสติกสหรัฐ แต่ก็เพิกเฉยต่อคำร้องเนื่องจากไม่ต้องการให้เป็นข่าวเสียหายแต่วงการยิมนาสติก ขณะที่ผู้พิพากษาของศาลกล่าวว่า “คุณไม่สมควรที่จะได้เดินออกมาจากคุกอีกครั้ง เพราะเป็นบุคคลอันตราย และไม่ว่าคุณจะเดินไปทางก็จะเกิดอันตรายทำลายผู้ที่ออนแอ่กว่าทั้งนั้น”

ทั้งนี้จากกรณีอื้อฉาวดังกล่าวส่งผลให้คณะกรรมการของสมาพันธ์ยิมนาสติกสหรัฐประกาศลาออกแล้วหลายราย ขณะที่เจ้าหน้าที่สืบสวนยังพบหลักฐานว่าในอดีตนายแนสซาร์เคยถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 60 ปี ด้วยข้อหาครอบครองสื่ออนาจารของเด็กอีกด้วย

ขณะที่ด้านคณะกรรมการโอลิมปิกของสหรัฐฯประกาศว่าจะทำการสอบสวนอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้อีก ทั้งนี้กระแสการล่วงละเมิดทางเพศในสหรัฐเป็นที่ตื่นตัวอย่างมากหลังจากกระแส #Metoo ของคนในแวดวงการฮอลลีวูดออกมาแฉพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศของนายฮาร์วีย์ ไวน์สตีน โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ชื่อดัง