posttoday

ตีแผ่จอมหื่นบนรถไฟ

23 มกราคม 2561

สาวญี่ปุ่นแฉถูกลวนลามระหว่างโดยสารรถไฟนานติดกันถึง 6 ปี

สาวญี่ปุ่นแฉถูกลวนลามระหว่างโดยสารรถไฟนานติดกันถึง 6 ปี

สาวญี่ปุ่นสุดทน เขียนหนังสือเล่าประสบการณ์ถูกลวนลามขณะโดยสารรถไฟระหว่างทางไป-กลับโรงเรียนแทบจะทุกวันเป็นเวลา 6 ปีติดจนคิดฆ่าตัวตาย หวังกระตุ้นให้สังคมรับรู้ว่าปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก ทั้งยังทิ้งบาดแผลลึกที่ยากจะลืมเลือนไว้ให้ผู้หญิง

คุมิ ซะซะกิ หญิงชาวญี่ปุ่นในวัย 30 กว่า เปิดตัวหนังสือชื่อ Tchikan เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวการถูกลวนลาม หรือที่เรียกในภาษาญี่ปุ่นว่า จิคัน (Chikan) บนรถไฟที่เธอประสบมากับตัวเองตั้งแต่อายุ 12-18 ปี เป็นภาษาฝรั่งเศส ซึ่งแต่ละเรื่องชวนให้ฝันร้ายทั้งสิ้น

 

ตีแผ่จอมหื่นบนรถไฟ

 ซะซะกิ ย้อนอดีตที่ไม่เคยลืมจากการถูกลวนลามครั้งแรกตอนอายุ 12 ปี ซึ่งเกิดขึ้นบนรถไฟสายยะมะโนะเตะของกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นเครือข่ายที่ใหญ่และมีผู้ใช้บริการแน่นขนัด จู่ๆ ก็รู้สึกว่ามีมือผู้ชายมาแตะที่หลัง ตอนแรกเธอคิดว่าเป็นเพราะการออกตัวของรถไฟทำให้ผู้โดยสารรายนั้นเสียการทรงตัวมาชนกับเธอ แต่เมื่อรถกลับสู่ภาวะปกติการกระทำนั้นก็ยังไม่หยุด จึงเข้าใจว่าตัวเองถูกลวนลาม

ในหนังสือ ซะซะกิบรรยายเหตุการณ์นี้ไว้อย่างเห็นภาพว่า นิ้วของชายแปลกหน้าคนนั้นล้วงเข้ามาในปกเสื้อของฉัน จากนั้นก็สัมผัสแผ่นหลัง แตะขา สะโพก ก้น แล้ววางมืออยู่ตรงนั้นสักพักก่อนจะค่อยๆ เปิดกระโปรง แล้วจับต้นขาด้านซ้ายของฉัน ด้วยความที่ยังเด็ก ซะซะกิได้แต่ช็อกกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยไม่รู้จะรับมือหรือตอบโต้อย่างไร

 

ตีแผ่จอมหื่นบนรถไฟ

 นอกจากครั้งนี้ การถูกผู้โดยสารชายลวนลามในเครื่องแบบนักเรียนก็เกิดขึ้นกับซะซะกิแทบจะทุกวันตลอด 6 ปีต่อมา โดยชายหื่นผู้ลงมือมีตั้งแต่วัยหนุ่มไปจนถึงชายชราในวัย 70 ปี โดยที่ครั้งหนึ่งเธอเคยถูกผู้ชายวัย 50 ปีที่ปฏิบัติการหื่นกับเธอตามไปถึงบ้าน ทั้งยังบอกว่าอยากมีลูกกับซะซะกิด้วย

เหตุการณ์ที่เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่าตามหลอกหลอนจนเจ้าของหนังสือ Tchikan เริ่มทำร้ายตัวเองถึงขั้นพยายามฆ่าตัวตาย แต่เคราะห์ดีที่เพื่อนช่วยไว้ทัน ปัจจุบันแม้ว่าซะซะกิจะจากบ้านเกิดมาใช้ชีวิตในฝรั่งเศสและผ่านเรื่องร้ายมากว่า 10 ปีแล้วก็ตาม แต่เธอยังฝังใจกลัวผู้ชายและการนั่งรถไฟทุกครั้ง

 

ตีแผ่จอมหื่นบนรถไฟ

 

ซะซะกิตัดสินใจเขียนหนังสือเล่มนี้เพราะต้องการให้สังคมได้รับรู้ว่า พฤติกรรมชิคังอันตรายกว่าที่คนทั่วไปคาดคิด โดยเฉพาะในสังคมคนญี่ปุ่นเองที่มักมองเป็นเรื่องเล็กน้อย ซึ่งความเชื่อนี้เองที่ทำให้ซะซะกิรู้สึกว่าตัวเองต้องเผชิญปัญหาเพียงลำพัง ไม่สามารถร้องขอความช่วยเหลือเพื่อหลีกหนีความเจ็บปวดจากการเป็นผู้ถูกกระทำได้

ทั้งนี้ ตำรวจญี่ปุ่นเผยว่าจุดที่ผู้โดยสารเสี่ยงถูกลวนลามมากที่สุดคือ บริเวณใกล้ประตูทั้งซ้ายและขวา รองลงมาเป็นทางเดิน เนื่องจากหนีได้ง่ายและประตูมักจะเป็นมุมอับ นอกจากนี้ผู้โดยสารหน้าประตูมักเบียดเสียดยัดเยียดจนแทบไม่มีช่องว่าง ทำให้จอมหื่นฉวยโอกาสลงมือได้ง่าย

 ที่มา : M2FNews