posttoday

สหรัฐจ่อขึ้นเบอร์1 ผู้ผลิตน้ำมันมากสุดของโลก

21 มกราคม 2561

อุตสาหกรรมเชลออยล์ฟื้นตัว ดันสหรัฐจ่อขึ้นผู้ผลิตน้ำมันเบอร์ 1 แซงรัสเซีย-ซาอุฯ

อุตสาหกรรมเชลออยล์ฟื้นตัว ดันสหรัฐจ่อขึ้นผู้ผลิตน้ำมันเบอร์ 1 แซงรัสเซีย-ซาอุฯ

สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ(ไออีเอ) เปิดเผยว่า สหรัฐใกล้จะขึ้นเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก แซงหน้ารัสเซียและซาอุดิอาระเบียได้ภายในปีนี้ เนื่องจากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ฟื้นตัวดีสุดในรอบ 3 ปี ส่งผลให้อุตสาหกรรมการผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (เชลออยล์)กลับมาฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว

รายงานของไออีเอ ระบุว่า ภายในช่วง 12 เดือนนี้ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐน่าจะขึ้นไปแตะระดับสูงสุดทุบสถิติใหม่ โดยมีกำลังการผลิตมากกว่า 10 ล้านบาร์เรล/วัน จนสามารถแซงหน้าประเทศผู้ผลิตรายใหญ่อื่นๆ เช่น ซาอุดิอาระเบีย และรัสเซีย ที่ถูกจำกัดการผลิตภายใต้ข้อตกลงร่วมระหว่างกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ (โอเปก) และกลุ่มนอกโอเปก ซึ่งจะลดกำลังการผลิตลงไปจนถึงสิ้นปี 2561

ปัจจุบันสหรัฐมีกำลังการผลิตน้ำมันดิบอยู่ที่ 9.9 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 50 ปีของสหรัฐ หลังจากที่กำลังการผลิตฟื้นตัวเพิ่มขึ้นอีก 6 แสนบาร์เรล/วันในปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์กันเอาไว้

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบโลกกำลังไต่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี โดยราคาน้ำมันดิบเบรนต์ขึ้นไปแตะ 70.37ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา และราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสขึ้นไปแตะ 68.69 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อวันที่ 19 ม.ค.

ขณะที่วาณิชธนกิจขนาดใหญ่หลายแห่งได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบโดยเฉลี่ยในปีนี้ขึ้น โดยแบงก์ออฟอเมริกา เมอร์ริลลินช์ เพิ่มคาดการณ์เบรนต์จาก 56 เป็น 64 ดอลลาร์/บาร์เรล และเพิ่มคาดการณ์เวสต์เทกซัสจาก 52 เป็น 60 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายนีล แอตคินสัน หัวหน้าฝ่ายอุตสาหกรรมและตลาดค้าน้ำมันของไออีเอ ระบุว่า ภายใต้ทิศทางที่ราคาน้ำมันปรับตัวดีขึ้น ทำให้คาดว่าจะมีคลื่นการผลิตล็อตใหม่จากสหรัฐเข้ามาอีกในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ และอาจทำให้โอเปกต้องทบทวนนโยบายเพื่อรับมือกับเชลออยล์สหรัฐ ในการประชุมใหญ่กลางปีนี้

ภาพ เอเอฟพี