posttoday

สำรวจรายชื่อหน่วยงานราชการสหรัฐที่ไม่ถูกชัตดาวน์

20 มกราคม 2561

แม้สหรัฐจะ "ชัตดาวน์" แต่ยังมีหน่วยงานสำคัญบางแห่งที่เปิดทำการอยู่

แม้สหรัฐจะ "ชัตดาวน์" แต่ยังมีหน่วยงานสำคัญบางแห่งที่เปิดทำการอยู่

รัฐบาลสหรัฐเข้าสู่ภาวะปิดตัวหน่วยงานราชการชั่วคราว หรือ Government Shutdown อย่างเป็นทางการเมืองช่วงเที่ยงที่ผ่านมาของวันที่ 20 ม.ค. ซึ่งตรงกับเวลา 24.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงวอชิงตันดีซี อันเนื่องมาจากวุฒิสภาจากทั้งพรรครีพับลิกกันและเดโมแครตไม่สามารถมีมติร่วมกันผ่านร่างงบประมาณได้

จีงส่งผลให้หน่วยงานราชการของสหรัฐบางส่วนต้องปิดตัวลงเนื่องจากไม่มีงบประมาณในการดำเนินงานต่อไปหน่วยงานที่จะถูกชัตดาวน์ เช่น หอสมุดของรัฐบาลกลาง พิพิธภันฑ์ อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ เช่นอุทยานแห่งชาติเยลโลสโตน อุทยานแห่งชาติโยเซมิติ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอย่างเช่น อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ อนุสรณ์สถานลินคอร์น  ร่วมถึงข้าราชการในหน่วยงานที่ไม่จำเป็นบางกระทรวงเช่น กระทรวงกลาโหมบางส่วน กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพลังงาน และกระทรวงคมนาคมบางส่วน ก็จะถูกพักงานเช่นกัน ซึ่งคาดว่าจะมีเจ้าหน้าที่รัฐได้รับผลกระทบราว 850,000 คน 

ทั้งนี้จะมีหน่วยงานบางส่วนที่สำคัญจะไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะชัตดาวน์ดังกล่าวได้แก่ หน่วยงานด้านความมั่นคงในกระทรวงกลาโหม โดยเจ้าหน้าที่ทหารราว 1.5 ล้านคนยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ยกเว้นแต่เจ้าหน้าความมั่นคงที่เป็นพลเรือน ขณะที่หน่วยงานที่ให้บริการด้านพื้นฐานกับประชาชนยังคงทำการตามปกติ เช่น ไฟฟ้า ไปรษณีย์ โรงพยาบาลของรัฐ หน่วยกู้ภัยนอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรในด้านต่างๆทั้งทางอากาศ ทางบก และน้ำจะทำงานปกติ นอกจากนี้ทำเนียบขาว รัฐสภา ศาล หน่วยงานด้านการจราจรทางอากาศและกระทรวงคมนาคมบางส่วน รวมถึงการบริการออกวิซ่าของกระทรวงการต่างประเทศยังคงให้บริการตามปกติเช่นกัน