posttoday

เฟซบุ๊กเตรียมให้ผู้ใช้ช่วยตรวจสอบแหล่งข่าว

20 มกราคม 2561

เฟซบุ๊กจะขอให้ผู้ใช้จัดอันดับความน่าเชื่อถือของสำนักข่าว หวังแก้ปัญหาข่าวเท็จในโซเชียล

เฟซบุ๊กจะขอให้ผู้ใช้จัดอันดับความน่าเชื่อถือของสำนักข่าว หวังแก้ปัญหาข่าวเท็จในโซเชียล

นายมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเฟซบุ๊ก โพสต์ว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเขาประกาศเรื่องการเปลี่ยนแปลงหน้าแสดงผลนิวส์ฟีดที่จะมุ่งเน้นปฏิสัมพันธ์ต่อเพื่อนและคนในครอบครัวมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ผู้ใช้งานจะเห็นเนื้อหาจากเพจสาธารณะข่าวสารรวมถึงวิดิโอที่โพสต์จากแบรด์ต่างๆน้อยลง

นายมาร์กยังกล่าวอีกว่า ต่อไปนี้เฟซบุ๊กจะให้ความสำคัญกับข่าวที่มีความน่าเชื่อถือ มีสาระ และความเป็นท้องถิ่น เนื่องจากในปัจจุบันบนเฟซบุ๊กมีเพจข่าวที่ใส่ข้อมูลบิดเบือนมากว่า ซึ่งหากเฟซบุ๊กไม่แก้ไขอย่างจริงจัง จะทำให้เฟซบุ๊กกลายเป็นเครื่องมือในการสร้างกระแสบิดเบีอนเพราะผู้คนส่งต่อข้อมูลได้เร็วกว่าในอดีต

โดยเฟซบุ๊กจะเริ่มให้ผู้ใช้งานจัดอันดับแหล่งความน่าเชื่อถือของแหล่งข่าวในสัปดาห์หน้า เพื่อสร้างฐานข้อมูลว่าแหล่งข่าวที่โพสต์ลงเฟซบุ๊กเป็นแหล่งข่าวที่มีคุณภาพ ที่จะสร้างความเป็นเอกภาพให้ผู้ใช้งาน ไม่ใช่สร้างความแตกแยก

 ทั้งนี้นายซัคเกอร์เบิร์กเชื่อว่าการสำรวจเพื่อจัดอันดับสำนักข่าวครั้งนี้จะเป็นการ คัดกรองสำนักข่าวที่ไม่น่าเชื่อถือ ออกจากสำนักข่าวที่เป็นที่นิยม เพียงอย่างเดียวโดยจะมีผลต่อการโพสต์ลิงก์ข่าวของสำนักข่าวนั้นๆ รวมไปถึงการแชร์ลิงก์ข่าวโดยผู้ใช้งานไปยังไทม์ไลน์ของตนเองด้วย

นายมาร์กยังกล่าวว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถรับข้อมูลข่าวสารจากสื่อที่น่าเชื่อถือ และจะไม่ทำให้จำนวนข่าวในหน้าฟีดลดลง แต่จะเปลี่ยนสมดุลของแหล่งข่าวให้เป็นข่าวที่มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น