posttoday

คองเกรสวุ่น! รบ.ทรัมป์เสี่ยงชัตดาวน์

19 มกราคม 2561

รัฐบาลนายทรัมป์เสี่ยงพบภาวะชัตดาวน์ เหตุร่างกม.งบประมาณในวุฒิสภายังคลุมเครือ

รัฐบาลนายทรัมป์เสี่ยงพบภาวะชัตดาวน์ เหตุร่างกม.งบประมาณในวุฒิสภายังคลุมเครือ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า - สภาผู้แทนราษฏรสหรัฐได้ลงมติผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวด้วยมติ  230 ต่อ 197 ให้ผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวเมื่อคืนนี้ตามเวลากรุงวอชิงตันดีซี หลังใช้เวลาอภิปรายยาวนานถึง 11 ชั่วโมง ก่อนส่งต่อให้วุฒิสภาพิจารณาต่อ อย่างไรก็ดีมีกระแสว่าสมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนในวุฒิสภาไม่เห็นด้วยกับร่างดังกล่าว

สำหรับประเด็นที่ยังคลุมเคลือในร่างงบประมาณดังกล่าวสนับสนุนการยกเลิกงบประมาณโครงการดาก้า ซึ่งเป็นโครงการสมัยรัฐบาลโอบาม่า เพื่อคุ้มครองเยาวชนที่เดินทางเข้าสหรัฐอย่างผิดกฎหมายให้มีโอกาสได้รับการศึกษา อีกทั้งผู้นำสหรัฐต้องการนำงบประมาณไปก่อสร้างกำแพงกั้นระหว่างพรมแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

 

คองเกรสวุ่น! รบ.ทรัมป์เสี่ยงชัตดาวน์

 อีกทั้งยังเป็นที่ไม่แน่นอนว่าวุฒิสภาจะสามารถผ่านร่างงบประมาณฉบับนี้ได้หรือไม่เนื่องจากวุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตบางส่วนก็ไม่พอใจต่อการตัดงบประมาณในส่วนของโครงการผู้อพยพดังกล่าว และกล่าวว่าจะโหวตคัดค้านร่างนี้ อย่างไรก็ดีถึงแม้ว่าพรรครีพับลิคกันจะครองเสียงข้างมากกว่าพรรคเดโมแครตอยู่ 52 ต่อ 48 เสียง แต่ก็มีวุฒิสมาชิกรีพับลิคกันบางคนไม่พอใจนโยบายการบริหารของนายทรัมป์เช่นกัน

ทั้งนี้หากวุฒิสภาไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวนี้ได้ก่อนกำหนดเส้นตายก่อนเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ 19 ม.ค. นี้ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงวอชิงตันดีซี จะส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐถูกชัตดาวน์ หรือการปิดหน่วยงานรัฐบาลชั่วคราวเนื่องจากขาดงบประมาณในการดำเนินงาน โดยการชัตดาวน์ครั้งล่าสุดคือระหว่างวันที่ 1-17 ตุลาคม ปี2013 ในสมัยรัฐบาลบารัก โอบาม่า