posttoday

ฮุนเซนตั้งลูกเขยเป็นรองผบ.ตร.

19 มกราคม 2561

ฮุนเซนกินรวบ ดันลูกเขยนั่งเก้าอี้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ฮุนเซนกินรวบ ดันลูกเขยนั่งเก้าอี้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

รอยเตอร์ - นายกรัฐมนตรีฮุน เซนของกัมพูชาประกาศแต่งตั้งนายดี วิชา ขึ้นเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ท่ามกลางความตึงเครียดในการเดินหาปราบปรามกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเพื่อเตรียมการเลือกตั้งในปีนี้ โดยสำหรับนายดี วิชา เป็นสามีของนางฮุน มะนา บุตรสาวคนโตของนายฮุนเซน

ด้านนายเขียว โสภาค โฆษกประจำกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชากล่าวปกป้องการแต่งตั้งลูกเขยนายฮุนเซนโดยเปรียบเทียบว่า ไม่ต่างอะไรจากการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่งตั้งนายเจเรด คุชเนอร์ ลูกเขยเป็นที่ปรึกษานายทรัมป์ อย่างไรก็ดีบุตรชายคนโดตของฮุนเซน คือพลตรี ฮุน มาเนต ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารสูงสุดเช่นเดียวกัน

"ไม่มีกฎหมายฉบับไหนที่่บัญญัติว่าเราไม่สามารถแต่งตั้งเขา" เขียว โสภาค กล่าวกับรอยเตอร์

 

ฮุนเซนตั้งลูกเขยเป็นรองผบ.ตร. นายดี วิชา

 กระแสการแต่งตั้งบุคคลใกล้ชิดนายฮุนเซนสร้างความไม่พอใจให้แก่บรรดาพรรคการเมือง องค์กรอิสระ และสื่อมวลชนที่ต่างวิจารณ์นายฮุนเซน โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ศาลสูงสุดของกัมพูชาเพิ่งตัดสินยุบพรรคซีเอ็นอาร์พี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักพรรคเดียวของกัมพูชา พร้อมจับกุมรวมถึงตัดสิทธิ์นักการเมืองฝ่ายค้านหลายคน

ด้านนายฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการองค์การฮิวแมนไรต์วอชประจำภูมิภาคเอเชียกล่าวว่า นายฮุน เซน มีเป้าหมายควบคุมรัฐบาลและภาคธุรกิจของกัมพูชาไว้ทั้งหมด เพื่อเตรียมการเลือกตั้งทั่วไปในช่วงสิ้นเดือนกรกฏาคมนี้

ทั้งนี้นายฮุน เซนที่เพิ่งจะฉลองครอบรอบ 33 ปีของการครองอำนาจเคยประกาศไว้ว่าเขาจะครองอำนาจต่อไปอีหลายปี