posttoday

ส่องโมเดลการรับของกำนัลของนักการเมืองแคนาดา

18 มกราคม 2561

เพื่อนให้มาต้องชี้แจง ... ตัวอย่างการรับของขวัญที่ผ่านมือ จัสติน ทรูโด นายกฯแคนาดา ทุกชิ้นต้องตรวจสอบได้

เพื่อนให้มาต้องชี้แจง ... ตัวอย่างการรับของขวัญที่ผ่านมือ จัสติน ทรูโด นายกฯแคนาดา ทุกชิ้นต้องตรวจสอบได้

สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศหรือ TDRI ได้เผยแพร่บทวิเคราะห์ถึงร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนบุคคลกับผลประโยนช์ส่วนรวม พ.ศ. .....  ฉบับเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พ.ศ. 2560 โดยธิปไตร แสละวงศ์ และ ดร.เดือนเด่น นิคมบริรักษ์  ซึ่งส่วนหนึ่งของบทวิเคราะห์นี้ตอนหนึ่งมีการกล่าวถึงตัวอย่างการรับของขวัญหรือทรัพย์สินตอบแทนนักการเมือง โดยยกตัวอย่างประเทศแคนาดาไว้ได้อย่างน่าสนใจ

ที่ประเทศแคนาดาจะมีหน่วยงานที่เรียกว่า สำนักผู้ตรวจจริยธรรมและผลประโยชน์ทับซ้อนในรัฐสภา หรือ (Office of the Conflict of Interest and Ethics Commissioner) หรือ CEIC ซึ่งจะมีการเผยแพร่ข้อมูลการรับของขวัญหรือการเดินทางของสมาชิกรัฐสภา ไว้ในเว็บไซต์ http://ciec-ccie.parl.gc.ca/ ให้สาธารณชนได้รับทราบ

 

ส่องโมเดลการรับของกำนัลของนักการเมืองแคนาดา ตัวอย่างหน้าเว็บไซต์ CEIC

 

 ซึ่งจะปรากฏข้อมูลการเดินทางต่างประเทศ เช่นเหตุผลของการเดินทาง รายชื่อผู้สนับสนุน ค่าใช้จ่าย มูลค่าของที่ระลึก ซึ่งหากนักการเมือง ครม. หรือสมาชิกรัฐสภาคนใด ได้รับของขวัญหรือของกำนัลที่มีมูลค่ามากกว่า 200 ดอลลาร์แคนาดา หรือราว 5,000 บาท ขึ้นไปต้องแจ้งข้อมูล CEIC ภายใน 30 วันนับจากที่ได้รับของนั้น

จากการตรวจสอบของโพสต์ทูเดย์ เราได้ลองใส่ชื่อของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดาลงไป ปรากกฏว่าทางเว็บไซต์ของ CEIC ได้เผยแพร่ข้อมูลการรับของขวัญแก่นายทรูโดล่าสุดเป็น ภาพเขียนงานศิลปะ จากสตรีหมายเลข 1 ของเวียดนาม เมื่อครั้งไปประชุมเอเปค เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนปีที่ผ่านมา

และเมื่อตรวจสอบย้อนกลับไปพบว่าไม่เว้นแม้แต่นางโซฟี ทรูโด ภริยา ของนายจัสติน ซึ่งได้รับเสื้อสเวตเตอร์ผ้าแคชเมียร์ ซึ่งได้รับขณะร่วมประชุมที่กรุงวอชิงตันดีซีของสหรัฐ เมื่อปืที่ผ่านมา

 

ส่องโมเดลการรับของกำนัลของนักการเมืองแคนาดา นายจัสตินและนางโซเฟีย ทรูโด

 

 ไม่เพียงเท่านั้นแม้แต่เครื่องดื่มแอลกฮอล์ลที่นางโซฟีได้รับเหล้าเตกีล่าสองขวด จากประธานาธิบดีเม็กซิโกก็ยังชี้แจ้งให้สาธารณะชนได้รับทราบ

นอกจากนี้ยังพบว่านายทรูโดและนางโซฟี ก็เคยได้รับนาฬิกา ไซโก แกรนด์ จากนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะของญี่ปุ่นเมื่อครั้งเดินทางเยือนญี่ปุ่นในการประชุมจี 7 ก็ยังมีการชี้แจงให้ประชาชนทราบเช่นกัน

 

ส่องโมเดลการรับของกำนัลของนักการเมืองแคนาดา นายทรูโดรับเสื้อที่ระลึกจากแจ็ค หม่า เจ้าของอาลีบาบา

 

 กรณีการรับนาฬิกาเพื่อนให้มาของนายทรูโดไม่เพียงแค่นั้น เขายังได้รับนาฬิกา Gavox Watch จากนายชาร์ลส มิเชล นายกรัฐมนตรีเบลเยียม ขณะที่เดินทางเยือนแคนาดาอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้วก็ต้องชี้แจงให้สาธารณชนทราบเช่นกัน

การชี้แจงข้อมูลนี้ไม่เว้นแม้แต่ของกำนัลที่มอบให้แก่ลูกสาวของนายทรูโดเช่นกัน เมื่อนายกรัฐมนตรีหลี่ เคอเฉียงของจีน มอบจักรยานให้ลูกสาวนายทรูโด เมื่อครั้งประชุมจี 20 ที่เมืองหางโจว

 

ส่องโมเดลการรับของกำนัลของนักการเมืองแคนาดา จัสติน ทรูโด และหลี่ เค้อเฉี่ยง

 

 และจากการตรวจสอบของโพสต์ทูเดย์ยังพบว่า สิ่งของเล็กๆน้อยๆอย่างเสื้อที่นายกทรูโดและภริยาใช้ใส่เพื่อร่วมกิจกรรมสาธารณะก็ยังต้องมีการชี้แจงอย่างละเอียดเช่นเดียวกันหากมูลค่าของสิ่งของที่ได้รับนั้นมากกว่า 200 ดอลลาร์แคนาดา

กรณีนี้แสดงให้เห็นถึงตัวอย่างของประเทศที่ใส่ใจเรื่องการมอบของขวัญแก่เจ้าหน้าที่รัฐ และมีการตรวจสอบอย่างละเอียดและระมัดระวังเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน เพื่อสร้างความโปร่งใส่ นอกเหนือจากการใช้ข้อบังคับทางกฏหมายเพียงเท่านั้น

จึงไม่แปลกใจที่ประเทศแคนาดาติดอันดับ 9 จากทั้งหมด 176 ประเทศที่มีสถิติการคอรัปชั่นต่ำที่สุดของโลกในปี 2016 จากการจัดอันดับของ Transparency International ในขณะที่ประเทศไทยอยู่อันดับที่ 101 ซึ่งตามหลัง อินโดนีเซีย, ซาอุดิอาระเบีย หรือแม้แต่ภูฏานที่มีอันดับที่ดีกว่า