posttoday

ชาวเน็ตจีนเดือด หลังเจอเด็กส่งของอายุ 7 ขวบ

17 มกราคม 2561

โซเชียลมีเดียจีนถกเดือด กรณีเด็กกำพร้าวัย 7 ขวบ ต้องมาทำงานรับส่งพัสดุหาเลี้ยงตนเอง

โซเชียลมีเดียจีนถกเดือด กรณีเด็กกำพร้าวัย 7 ขวบ ต้องมาทำงานรับส่งพัสดุหาเลี้ยงตนเอง

ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียของจีนต่างวิพากษ์วิจารณ์วิดิโอจากเว็ปไซต์ข่าวที่นำเสนอเรื่องราวของเด็กชาย หลี่น้อย เด็กกำพร้าวัย 7 ขวบที่ต้องมีทำงานส่งพัสดุหาเลี้้ยงตนเอง โดยรายงานระบุว่าบิดาของหลี่น้อยเสียชีวิตไปตั้งแต่อายุได้เพียง 3 ขวบ ส่วนมารดาของเขาแต่งงานใหม่และขาดการติดต่อไปนานแล้ว ปัจจุบันอาศัยอยู่กับเพื่อนของบิดาซึ่งเป็นผู้ปกครองของหลี่น้อยมานาน

ผู้ปกครองของหลี่น้อยเป็นพนักงงานรับส่งพัศดุของบริษัทแห่งหนี่งในเมืองชิงเต่า ทั้งคู่อาศัยโกดังเก็บพัสดุของบริษัทเป็นที่พักอาศัย และเด็กชายก็ติดตามไปรับส่งพัสดุตั้งแต่เด็ก จนกระทั้งสามารถออกส่งพัสดุด้วยตัวเองได้

 

ชาวเน็ตจีนเดือด หลังเจอเด็กส่งของอายุ 7 ขวบ

 โดยภายหลังเรื่องราวนี้ถูกนำเสนอผ่าน เว็บไซต์ข่าว Pear Video มีผู้เข้าชมมากกว่า 18 ล้านครั้ง และผู้ใช้งานในสื่อสังคมออนไลน์อย่างเว่ยป๋อของจีน ต่างพากันแสดงความเห็นใจหลี่น้อยผู้นี้พร้อมทั้งเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐเข้ามาดูแลโดยเร็วที่สุด

ขณะที่บางส่วนมีความคิดเห็นว่า ปัญหาความยากจนและเด็กในชนบทของจีนซึ่งถูกละเลยเกิดมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกรณีล่าสุดที่มณฑลยูนนานเมื่อเด็กชายรายหนึ่งต้องเดินฝ่าความหนาวไปสอบที่โรงเรียนไกลถึง 4.5 กิโลเมตร จนมีน้ำแข็งเกาะเต็มหัว ทำให้หลายฝ่ายมองว่าคำประกาศของรัฐบาลปักกิ่งที่จะขจัดความยากจนไปในปี 2020 นั้นดูจะห่างไกลจากความเป็นจริง

ที่มา : https://www.channelnewsasia.com/