posttoday

ไอเดียดี พลิกคำดูหมิ่นเป็นคำโฆษณา

17 มกราคม 2561

ประเทศแซมเบียนำคำพูดดูหมิ่นของปธน.ทรัมป์ ไปทำโฆษณาท่องเที่ยว

ประเทศแซมเบียนำคำพูดดูหมิ่นของปธน.ทรัมป์ ไปทำโฆษณาท่องเที่ยว

นิวส์วีค - จากกรณีที่หนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์รายงานว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ใช้คำพูดรุนแรงวิจารณ์คนเข้าเมืองจากกลุ่มประเทศแอฟริกาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า "ทำไมเราถึงมีคนจากประเทศรูทวาร (SHITHOLE COUNTIES) เหล่านี้ เดินทางเข้ามาที่นี่"

กรณีดังกล่าวสร้างความไม่พอใจอย่างมากต่อบรรดาสมาชิกสภาคองเกรสที่มีเชื้อสายแอฟริกัน หลายคนเรียกร้องให้นายทรัมป์ออกมาแสดงคำขอโทษ

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวสัมภาษณ์สื่อมวลชนที่รีสอร์ทมาร์-อะ ลาโก ในรัฐฟลอริด้าว่า "เขาไม่ใช่คนเหยียดเชื้อชาติ และยังยืนยันว่าตนเองเป็นคนที่เหยียดเชื้อชาติน้อยที่สุดเท่าที่ผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวเคยสัมภาษณ์มา"

ล่าสุดเฟซบุ๊กเพจ Zambiatourism.com ซึ่งเป็นเพจโปรโมทการท่องเที่ยวของประเทศแซมเบีย ออกแคมเปญโฆษณาว่า "Visit ****HOLE ZAMBIA ที่เดียวที่คุณจะชมเส้นสายดวงดาวบนท้องฟ้าบนหลังม้าลาย"  เพจดังกล่าวยังระบุอีกว่า "ทิวทัศน์ที่สวยงามและสัตว์ป่าที่น่าทึ่งเป็นไพ่เด็ดของเรา"

อย่างไรก็ดีเพจดังกล่าวได้ให้สัมภาษณ์กับนิวส์วีคว่า เว็บไซต์นี้ไม่เกี่ยวข้องกับองค์การท่องเที่ยวของรัฐบาลแซมเบียแต่อย่างใด เป็นเพียงแต่เว็บไซต์ของบอร์ดการท่องเที่ยวเอกชนของแซมเบียที่มีจุดประสงค์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศแซมเบียและประสบการณ์การท่องเที่ยวน่าตื่นตาตื่นใจในแอฟริกา