posttoday

ญี่ปุ่นวางแผนอพยพคนจากเกลาหลีใต้ หวั่นภัยคุกคามจากโสมแดง

16 มกราคม 2561

สื่อญี่ปุ่นเผยรัฐบาลวางแผนอพยพพลเมืองออกจากประเทศเกาหลีใต้ หากเกิดภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือจนถึงจุดวิกฤต

สื่อญี่ปุ่นเผยรัฐบาลวางแผนอพยพพลเมืองออกจากประเทศเกาหลีใต้ หากเกิดภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือจนถึงจุดวิกฤต

หนังสือพิมพ์โยมิอุริของญี่ปุ่นรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเรื่องการวางแผนอพยพประชาชนญี่ปุ่นออกจากประเทศเกาหลีใต้ เพื่อรับมือหากสถานการณ์ในเกาหลีใต้ถึงจุดวิกฤตจนต้องสั่งปิดสนามบิน อันเป็นผลจากภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

หนังสือพิมพ์โยมิอุริรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลว่า ทางการญี่ปุ่นกำลังพิจารณาแผนอพยพชาวญี่ปุ่นผ่านทางเมืองปูซาน ซึ่งเป็นเมืองท่าทางตอนใต้ของเกาหลีใต้ โดยจะใช้เรือของกองทัพเรือญี่ปุ่นและสหรัฐเป็นพาหนะลำเลียง เพื่อเคลื่อนย้ายพลเรือนไปยังเกาะสึชิมะของญี่ปุ่นที่ห่างจากเมืองปูซานไปราว 50 กม.

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลญี่ปุ่นได้เริ่มประเมินสถานที่ต่างๆบนเกาะสึชิมะที่มีศักยภาพใช้เป็นจุดพักแล้ว เช่นเดียวกับน้ำและอาหาร โดยพลเรือนที่ถูกอพยพนั้นจะพักอยู่บนเกาะนี้ จากนั้นทางรัฐบาลจะนำขึ้นเรือเพื่อเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง ซึ่งก็คือเกาะคิวชูทางตอนใต้ของประเทศ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังไม่นานมานี้ นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เตรียมเรียกร้องความร่วมมือจากนานาชาติในการใช้มาตรการกดดันเกาหลีเหนือมากขึ้น เพื่อให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ในการประชุมที่เยอรมนี เดือนหน้า

ภาพ เอเอฟพี