posttoday

"คิม"ซ่อนคม อดีตรมต.สหรัฐชมฉลาดเหนือคาด

16 มกราคม 2561

อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐชม "คิมจองอึน" ฉลาดกว่าที่คิดไว้มาก หลังส่งเจ้าหน้าที่ร่วมเจรจาเกาหลีใต้

อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐชม "คิมจองอึน" ฉลาดกว่าที่คิดไว้มาก หลังส่งเจ้าหน้าที่ร่วมเจรจาเกาหลีใต้

เมื่อปีที่แล้ว ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เคยเอ่ยปากชม คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมาในการเชือดเฉือนกันผ่านคำพูดมาตลอด ว่าถือว่าเป็นคนฉลาดคนหนึ่ง เนื่องจากคิมสามารถขึ้นครองอำนาจได้อย่างเบ็ดเสร็จตั้งแต่อายุยังน้อยและต้องรับมือกับคนน่ากลัวที่อยู่รายล้อมรอบตัว ทำให้หลายคนเริ่มคิดว่า หรือจริงๆ แล้วผู้นำเกาหลีเหนือมีดีมากกว่าการสั่งยิงมิสไซล์

ข้อสันนิษฐานนี้ยิ่งมีน้ำหนักขึ้นมาอีก เมื่อ คอนโดลีซซา ไรซ์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐสมัยอดีตประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู. บุช ถึงกับเอ่ยปากชมคิมจองอึนอีกเสียงหนึ่งว่าฉลาดกว่าที่เธอคิดไว้มาก

ไรซ์ให้สัมภาษณ์ในรายการ The Axe Files ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น กรณีการทวีตข้อความของทรัมป์เกี่ยวกับโครงการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยในตอนหนึ่งได้เอ่ยถึง ท่าทีของคิมจองอึนที่ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมการเจรจากับเกาหลีใต้เพื่อบรรเทาความตึงเครียดทางการทหารของสองเกาหลี ว่า ผู้นำเกาหลีเหนือรับมือกับเกาหลีใต้อย่างฉลาด การเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นการตัดสินใจที่ชาญฉลาด

อย่างไรก็ดี อดีตรัฐมนตรีหญิงกลับมองว่า คิมจองอึนค่อนข้างเก็บตัวกว่า คิมจองอิล ผู้เป็นพ่อ และอาจมีนิสัยบ้าบิ่นกว่าด้วยเช่นกัน โดยไรซ์ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า เวลาที่คิมจองอึนพูดว่าเกาหลีเหนือสามารถทำลายสหรัฐได้ เขาเชื่ออย่างที่ตัวเองพูดจริงๆ หรือไม่เนื่องจากใครที่ไม่พูดในสิ่งที่คิมจองอึนต้องการได้ยินอาจมีโทษถึงชีวิต ด้วยเหตุนี้ไรซ์จึงสรุปว่าอาจไม่มีใครกล้าพูดความจริงให้คิมจองอึนได้ยิน

"คิม"ซ่อนคม อดีตรมต.สหรัฐชมฉลาดเหนือคาด

ขณะที่ในวันเดียวกัน รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เก ลาฟรอฟ ได้พูดถึงการเจรจาของสองเกาหลี ว่า รัสเซียพร้อมสนับสนุนการเจรจาโดยตรงระหว่างฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับวิกฤตการณ์มิสไซล์ของเกาหลีเหนืออย่างเต็มที่ หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือตั้งโต๊ะเจรจากันอีกครั้งในรอบกว่า 2 ปี

นอกจากนี้ ยังเตือนว่า ระบบต่อต้านขีปนาวุธ Aegis ที่ญี่ปุ่นตัดสินใจซื้อจากสหรัฐเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนืออาจถูกนำไปใช้ในการโจมตีศัตรูด้วย เนื่องจากระบบปล่อยมิสไซล์ของ Aegis มีประสิทธิภาพทั้งในการป้องกันและโจมตี และการติดตั้งระบบดังกล่าวอาจกระทบกับความสัมพันธ์ของรัสเซียและญี่ปุ่น ทั้งยังระบุด้วยว่ารัสเซียไม่มั่นใจว่าสหรัฐจะยึดมั่นคำรับรองที่ว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับระบบควบคุมของ Aegis ในญี่ปุ่นหรือไม่

ภาพ เอเอฟพี