posttoday

ยักษ์ใหญ่ก่อสร้างของอังกฤษล้ม! พนักงานเสี่ยงตกงานอื้อ

16 มกราคม 2561

"คาริลเลียน" บริษัทก่อสร้างอายุกว่าร้อยปีของอังกฤษล้ม หลังขาดทุนหนัก-เจรจาขอเงินช่วยเหลือล้มเหลว

"คาริลเลียน" บริษัทก่อสร้างอายุกว่าร้อยปีของอังกฤษล้ม หลังขาดทุนหนัก-เจรจาขอเงินช่วยเหลือล้มเหลว

กลุ่มบริษัทคาริลเลียน บริษัทยักษ์ใหญ์ด้านการก่อสร้างและบริหารอาคารซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2446 ได้ยื่นขอเลิกกิจการต่อศาลเพื่อจำหน่ายสินทรัพย์และนำไปจ่ายหนี้สิน หลังบริษัทประสบภาวะขาดทุนอย่างหนักและการเจรจาขอรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลและธนาคารเจ้าหนี้ล้มเหลว เนื่องจากธนาคารไม่ยอมปล่อยสินเชื่อให้อีก ส่งผลให้อนาคตของโครงการขนาดใหญ่จำนวนมากและพนักงานหลายหมื่นคนทั่วโลกแขวนอยู่บนเส้นดาย

นายฟิลิป กรีน ซีอีโอของบริษัทแถลงเพียงสั้นๆว่า ช่วงหลังนี้บริษัทไม่สามารถหาเงินมาสนับสนุนแผนธุรกิจได้จึงต้องยื่นขอเงิกกิจการ ส่งผลให้พนักงานของบริษัทเสี่ยงตกงาน โดยบริษัทดังกล่าวจ้างพนักงานทั่วโลกทั้งหมด 43,000 คน ปฏิบัติงานอยู่ในอังกฤษ 20,000 คน

อย่างไรก็ดียังไม่มีรายละเอียดว่าพนักงานจะได้รับผลกระทบทั้งหมดหรือไม่ ขณะที่ เดวิด ลิดิงตัน รัฐมนตรีประจำสำนักรัฐมนตรี เผยว่า รัฐบาลจะเตรียมเงินสนับสนุนจำนวนหนึ่งสำหรับดำเนินโครงการของรัฐที่บริษัทยังค้างสัญญาขณะที่ฝ่ายค้านและสหภาพแรงงานคัดค้านการนำเงินภาษีประชาชนไปช่วยเหลือ

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า คาริลเลียนขาดทุนสูงถึง 1,150 ล้านปอนด์ ราว 50,547 ล้านบาท ในช่วง 6 เดือนแรกของปีก่อน มีหนี้สินรวม 65,000  ล้านบาท