posttoday

ควีนทรงเผยการสวมมงกุฎหนักอึ้ง

13 มกราคม 2561

ควีนเอลิซาเบธทรงเผย การสวมพระมหามงกุฎหนักมากจนก้มพระเศียรไม่ได้

ควีนเอลิซาเบธทรงเผย การสวมพระมหามงกุฎหนักมากจนก้มพระเศียรไม่ได้

บีบีซี - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรทรงเผยเรื่องราวส่วนพระองค์ที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อนผ่านรายการ The Coronation ทางช่องบีบีซีวัน ซึ่งจะออกอากาศในวันอาทิตย์นี้ โดยมีนายอลาสแตร์ บรูซ เป็นผู้ดำเนินรายการ

 

ควีนทรงเผยการสวมมงกุฎหนักอึ้ง

 โดยช่วงหนึ่งทรงเล่าถึงความหลังเมื่อต้องทรงสวมพระมหามงกุฎอิมพีเรียลสเตท หรือ  (Imperial State Crown) ที่ทรงใช้สวมในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและพิธีเปิดประชุมรัฐสภาเวสมินสเตอร์นั้น มีความยากลำบากและหนักมาก โดยพระมหามงกุฎมีน้ำหนักมากถึง 1.28 กิโลกรัม ด้วยความที่พระมหามงกุฎมีน้ำหนักมาก จึงทำให้พระองค์ไม่สามารถก้มอ่านพระดำรัสได้ ทรงต้องยกกระดาษขึ้นอ่าน ไม่เช่นนั้นพระศอ (คอ) อาจหักได้ แต่เนื่องด้วยสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดาทรงมีรูปพระเศียรที่คล้ายกับพระองค์ จึงทำให้สามารถสวมพระมหามงกุฎได้พอดี

 

ควีนทรงเผยการสวมมงกุฎหนักอึ้ง พระราชพิธีบรมราชาภิเษกปี1953

 

 นอกจากนี้ยังทรงเล่าถึงเมื่อราวพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเมื่อเกือบ 65 ปีที่แล้วว่า ขบวนราชรถม้าที่ทรงประทับนั่งจากพระราชวังบักกิงแฮมไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์นั้น "นั่งไม่สบายเอาเสียเลย" อีกทั้งขณะทรงประกอบพิธีเสื้อฉลองพระองค์ครุย ไปเกี่ยวเข้ากับลาดพระบาท (พรม) ที่หนาเตอะส่งผลให้ทรงไม่สามารถเสด็จพระดำเนินต่อได้ จนกระทั้งนางสนองพระโอษฐ์ต้องเข้ามาช่วยจัดฉลองพระองค์ครุยให้ทรงพระดำเนินต่อไปได้

 

ควีนทรงเผยการสวมมงกุฎหนักอึ้ง พระมหามงกุฎอิมพีเรียลสเตท

 ซึ่งสำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในครั้งนั้นนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของราชวงศ์อังกฤษที่มีการถ่ายทอดสดพระราชพิธีไปทั่วประเทศและเครือจักรภพ ซึ่งภาพในสารคดียังเผยให้เห็นเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ซึ่งขณะนั้นมีพระชนมายุ 4 พรรษา และเจ้าฟ้าหญิงแอนด์ พระขนิษฐา ทรงเล่นอยู่ใต้ฉลองพระองค์ครุยของสมเด็จพระราชินี ซึ่งทรงตรัสว่า "นั่นไม่ใช่สิ่งที่สมควรทำ"

 

 

ควีนทรงเผยการสวมมงกุฎหนักอึ้ง

 

 ทั้งนี้สำหรับพระมหามงกุฎอิมพีเรียลสเตทเป็นหนึ่งในเครื่องราชกกุธภัณฑ์ที่กษัตริย์อังกฤษจะทรงใช้ประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยพระมหามงกุฏอิมพีเรียลสเตทสร้างขึ้นในปี 1937 ประกอบไปด้วยเพชรกว่า สองพันเม็ด ไพลิน และมรกต รวมถึงไข่มุกหลายร้อยเม็ด

 

 

ควีนทรงเผยการสวมมงกุฎหนักอึ้ง

 

ซึ่งก่อนหน้านี้สื่ออังกฤษอย่างเดอะซันได้รายงานว่า ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง พระเจ้าจอร์จที่ 6 ทรงรับสั่งให้นำอัญมณีที่ประดับบนเครื่องราชกกุธภัณฑ์ใส่ลงในกล่องบิสกิตแล้วนำไปฝั่งไว้ใต้ดินที่ปราสาทวิทเซอร์เพื่อป้องกันเงื้อมมือจากทหารนาซี อย่างไรก็ดีในปัจจุบันสำหรับพระมหามงกุฎและเครื่องราชกกุธภัณฑ์ปัจจุบันถูกเก็บรักษาไว้ยังหอคอยลอนดอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : https://www.posttoday.com/