posttoday

ผู้ถวายงานผลิตชุดชั้นในควีนอังกฤษ ถูกเพิกถอนตราตั้งห้าง

13 มกราคม 2561

บริษัทผลิตชุดชั้นในอังกฤษ ถูกเพิกถอนตราตั้งห้าง เหตุนำข้อมูลลับของควีนไปเผยแพร่

บริษัทผลิตชุดชั้นในอังกฤษ ถูกเพิกถอนตราตั้งห้าง เหตุนำข้อมูลลับของควีนไปเผยแพร่

บีบีซีรายงานว่า นางจูน เคนตัน ผู้บริการบริษัทริกบีแอนด์เพลเลอร์ ผู้ผลิตชุดชั้นในรายหนึ่งของอังกฤษ ได้เปิดเผยเรื่อราวของการถวายงานให้กับสมเด็จพระราชินี และเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงลงในหนังสือ Storm in a D-Cup' หรือ 'มรสุมในคัพ-ดี' ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับสำนักพระราชวัง

โดยนางเคนตัน เคยเข้าถวายงานพระบรมวงศานุวงศ์ของอังกฤษหลายพระองค์ซึ่งรวมไปถึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ พระราชชนนี และเจ้าหญิงมาร์กาเรต พระขนิษฐา เอาไว้ในหนังสืออัตชีวประวัติของเธอ ซึ่งตีพิมพ์ไว้เมื่อปีที่แล้ว ถึงรายละเอียดการเข้าเฝ้าและการถวายงานตัดชุดชั้นในให้กับสมเด็จพระราชินี

 

ผู้ถวายงานผลิตชุดชั้นในควีนอังกฤษ ถูกเพิกถอนตราตั้งห้าง

 ด้านนางเคนตันกล่าวว่าหนังสือดังกล่าวไม่มีอะไรที่จะทำให้เกิดความไม่พอใจแก่สำนักพระราชวัง โดยทางด้านคำแถลงการณ์ของบริษัทริกบีแอนด์เพลเลอร์ ระบุว่า "เสียใจอย่างยิ่ง" ถึงการตัดสินใจครั้งนี้ แต่ไม่สามารถโต้แย่งใดๆได้เนื่องจากต้องให้เกียรติสมเด็จพระราชินี และสมาคมตราตั้งห้าง

สำหรับนางเคนตันเป็นผู้มีประสบการณ์ในการตัดชุดชั้นในมานานถึง 60 ปีและเป็นผู้ถวายงานสมเด็จพระสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง ในช่วงปี 1980 แต่สำหรับบริษัทริกบีแอนด์เพลเลอร์ ได้รับพระราชทานตราตั้งห้างมาตั้งแต่ปี 1960 แล้ว

 

ผู้ถวายงานผลิตชุดชั้นในควีนอังกฤษ ถูกเพิกถอนตราตั้งห้าง นางเคนตัน

 สำหรับความหมายของตราตั้งห้างเป็นตราพระราชทานในสหราชอาณาจักร หรือ Royal Warrant คือสัญลักษณ์ของผู้ได้รับพระบรมราชานุญาตจัดหาสินค้าและบริการแก่พระมหากษัตริย์ โดยห้างร้านที่ได้รับพระราชทานตราตั้งห้างนี้จะนำตราตั้งไปแสดงในส่วนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจนั้นๆ แต่ถึงอย่างไรก็ดีที่ผ่านมาจะไม่มีการพระราชทานให้ผู้ประกอบวิชาชีพเฉพาะทาง อย่าง นักการธนาคาร ทนายความ หรือสำนักพิมพ์ หนังสือพิมพ์ และนิตยสาร

ด้านสมาคมตราตั้งห้างกล่าวว่า ในแต่ละปีจะมีผู้ถูกเพิกถอนตราตั้งห้างราว 20-40 ราย และจะมีการพระราชทานให้กับธุรกิจรายใหม่ในจำนวนใกล้เคียงกัน โดยในปัจจุบันมีตราตั้งห้างจากพระบรมวงศานุวงศ์สามพระองค์คือ สมเด็จพระราชินีนาถ เจ้าชายฟิลิปดยุกแห่งเอดินเบอระ และเจ้าฟ้าชายชาล์ส โดยเป็นไปตามพระราชอัธยาศัย