posttoday

วาทะผู้นำ! ทรัมป์เรียกผู้อพยพจากประเทศเส็งเคร็ง

12 มกราคม 2561

ทรัมป์งง ทำไมรบ.ชุดก่อน ยอมปล่อยให้พลเมืองจากประเทศ "โสโครก" เข้าสหรัฐฯได้

ทรัมป์งง ทำไมรบ.ชุดก่อน ยอมปล่อยให้พลเมืองจากประเทศ "โสโครก" เข้าสหรัฐฯได้

เอ็นบีซีของสหรัฐฯรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังคงรักษามาตรฐานผู้นำปากไวไม่มีหูรูดไว้ได้อย่างเช่นเคย เมื่อวอชิงตันโพสต์รายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ได้กล่าวสบถคำพูดขึ้นมาระหว่างการหารือที่ห้องทำงานรูปไข่ถึงประเด็นการรับคนเข้าเมืองจากบรรดาประเทศในแอฟริกาใต้

รายงานจากวอชิงตันโพสต์เผยว่า ในระหว่างการหารือถึงนโยบายการรับผู้อพยพของสหรัฐฯ เพื่อป้องกันผู้อพยพจากประเทศเฮติ เอลซัลวาดอ และกลุ่มประเทศในแถบแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นนโยบายจากคณะบริหารชุดก่อนหน้านี้สมัยของประธานาธิบดีโอบาม่า โดยทรัมป์ถึงกับกล่าวว่า “ทำไมเราถึงปล่อยให้ประชาชนจากประเทศโสโครก "shithole Countires" พวกนี้เข้าประเทศเรามาได้ยังไง"

นอกจากนี้ทรัมป์ยังแสดงท่าทีรังเกียจพลเมืองจากประเทศเฮติว่า "ทำไมเราต้องการชาวเฮติ .. เอาคนพวกนี้ออกไปเลย" อย่างไรก็ดีคำกล่าวของทรัมป์มีขี้นหลังจากที่รัฐบาลวอชิงตันเริ่มใช้มาตรการกีดกันโครงการให้สถานะคนเข้าเมืองชั่วคราวแก่ชาวซัลวาดอร์กว่า 2 แสนรายที่เดินทางเข้าสหรัฐ อันสืบเนื่องมาจากนโยบายช่วยเหลือสมัยรัฐบาลชุดก่อนหน้านี้

ขณะที่ทำเนียบขาวโดยนางซาราห์ แฮคเคิลบีย์ แซนเดอร์ ไม่ได้กล่าวปฏิเสธคำพูดของนายทรัมป์แต่อย่างใด กล่าวเพียงแค่ว่า นายทรัมป์ต่างจากนักการเมืองคนอื่นๆตรงที่เขาพยายามจะปกป้องผลประโยชน์ของชาวอเมริกัน ซึ่งต่างจากนักการเมืองคนอื่นที่ปกป้องผลประโยชน์จากต่างชาติ

อย่างไรก็ดีมีส.ส. จากพรรครีพับลิคกันจากพรรคเดียวกับนายทรัมป์ แสดงความไม่พอใจเนืองจาก มีเชื้อสายเฮติ - อเมริกัน กล่าวแสดงความไม่พอใจพร้อมเรียกร้องให้ทรัมป์ขอโทษ โดยกล่าวว่า สิ่งที่นายทรัมป์พูดก่อยิ่งก่อให้เกิดการแบ่งแยกในสังคม และไม่สามารถยอมรับได้ในฐานะผู้นำประเทศของเรา