posttoday

เฟซบุ๊กประกาศยกเครื่อง "นิวส์ฟีด" ครั้งใหญ่

12 มกราคม 2561

ซัคเคอร์เบิร์กประกาศ แผนปฏิรูปการแสดงผลนิวส์ฟีดของเฟซบุ๊กครั้งใหม่ ลดเนื้อหาเชิงธุรกิจ เน้นสื่อสารระหว่างเพื่อนกันมากขึ้น

ซัคเคอร์เบิร์กประกาศ แผนปฏิรูปการแสดงผลนิวส์ฟีดของเฟซบุ๊กครั้งใหม่ ลดเนื้อหาเชิงธุรกิจ เน้นสื่อสารระหว่างเพื่อนกันมากขึ้น

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. นายมาร์ก ซัดเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเฟซบุ๊ก ประกาศลงเพจอย่างเป็นทางการของตนเองว่าบริษัทมีแผนการปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอข่าวสารหรือ นิวส์ฟีด ของผู้ใช้งานครั้งใหญ่ ด้วยการให้ความสำคัญระหว่างผู้ใช้งานในเครือข่ายเดียวกัน

โดยซัคเคอร์เบิร์กยอมรับว่าที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้งานว่าพบเนื้อหาในเชิงธุรกิจ เพจข่าวสาร หรือแบรนด์ มากเกินไปจนเบียดบังเนื้อหาจากโพสต์ต่างๆที่สื่อสารกันระหว่างกลุ่มเพื่อนให้ลดน้อยลง

ซัคเกอร์เบิร์กกล่าวว่า แนวคิดของ"เฟซบุ๊ก" ก่อตั้งมาเพื่อเชื่อมโยงการสื่อสารกันระหว่างสมาชิกในครอบครัวและกลุ่มเพื่อนบนเฟซบุ๊กด้วยกัน โดยหลังจากนี้เฟซบุ๊กจะให้ความสำคัญกับเนื้อหาระหว่างผู้ใช้งานด้วยกันและลดทอนเนื้อหาเชิงธุรกิจจากหน้าเพจธุรกิจ แบรนด์ และสื่อต่างๆ ลงโดยเนื้อหาจากสื่อสาธารณะที่ถูกเลือกแสดงจะอยู่บนหลักการเดียวกับโพสต์ของเพื่อนๆ คือมีคุณค่าในแง่ความสัมพันธ์ทางสังคม ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีผลภายในอีกไม่เกินสัปดาห์หน้า 

 

  เฟซบุ๊กประกาศยกเครื่อง "นิวส์ฟีด" ครั้งใหญ่

อย่างไรก็ดีมาร์ก ซัคเกอร์เบิร์กยังยืนยันว่าหากเนื้อหาเพจใดหรือโฆษณาใดที่เฟซบุ๊กมองว่า"เป็นประโยชน์" ก็จะได้รับการโปรโมตจากเฟซบุ๊ก เช่นกลุ่มคนที่พูดคุยถึงรายการทีวีหรือการแข่งขันกีฬา นอกจากนี้เพจใดที่ผู้ใช้งานกด "See First" ก็จะยังได้เห็นได้รับเนื้อหาจากเพจนั้นๆ บนนิวส์ฟีดต่อไป เนื่องจากผู้ใช้งานตั้งค่าเป็นเพจที่ชื่นชอบไว้

 ส่วนจำนวน Engagement และยอด Reach นั้นจะลดลงอย่างแน่นอน แต่จะลดลงมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปัจจัยว่าเนื้อหานั้นคืออะไร ผู้ใช้งานที่่เห็นมีปฏิสัมพันธ์อย่างไรกับเนื้อหานั้น

ทั้งนี้ซัคเกอร์เบิร์กกล่าวทิ้งท้ายว่า การเปลี่ยนแปลงนี้เขาหวังว่า ผู้คนจะเสียเวลาไปกับเฟซบุ๊กลดลง และหวังว่าเฟซบุ๊กจะมีคุณค่ามากขึ้นจากการเป็นสื่อกลางที่สร้างปฎิสัมพันธ์ของคนทั่วโลกจากการปรับเปลี่ยนนิวส์ฟีดในครั้งนี้

ท่าทีครั้งนี้ของซัคเคอร์เบิร์กสอดคล้องกับก่อนหน้านี้ที่เขาเคยกล่าวไว้ว่า ภารกิจหลักของเฟซบุ๊กคือการนำผู้คนมาพบเจอกันและสร้างชุมชนในโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งการปรับปรุงระบบนิวส์ฟีดในครั้งนี้เป็นการทำตามเป้าประสงค์นั้น

อย่างไรดีก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือนต.ค.ปีที่แล้วมีรายงานว่าเฟซบุ๊กได้ปรับอัลกอริทึมการแสดงผลนิวส์ฟีดให้เป็นสัดส่วน โดยโพสต์จากเพจต่างๆที่ผู้ใช้งานกดติดตามจะแยกไว้ในหน้าฟีด Explore ซึ่งเป็นพื้นที่รวบโพสต์ตากเพจต่างๆรวมถึงบทความ ภาพ วิดีโอ หรือคอนเทนต์เชิงธุรกิจ ซึ่งจะถูกจัดสรรตามตามความสนใจของผู้ใช้งานแต่ละคน