posttoday

หิมะสีดำที่คาซัดสถาน ชาวเมืองโวยผลกระทบจากอุตสาหกรรม

12 มกราคม 2561

คาซัคสถานผงะ "หิมะสีดำ" ตกทั่วเมือง คาดมลพิษจากโรงงาน

คาซัคสถานผงะ "หิมะสีดำ" ตกทั่วเมือง คาดมลพิษจากโรงงาน

บีบีซี - รายงานเมื่อวันที่ 11 ม.ค. ว่าชาวเมืองทีมีย์เตา ในประเทศคาซัคสถานต้องรู้สึกแปลกประหลาดใจเมืองตื่นมาพบกับหิมะสีดำราวกับผงถ่านที่ตกอยู่ทั่วเมือง โดยประชาชนในพื้นที่ต่างเป็นกังวลว่า หิมะที่ตกดังกล่าวจะเป็นผลมาจากบริเวณโดยรอบของเมืองเป็นที่ตั้งของโรงงานอุตสหกรรมเหล็กกล้าที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ที่ชื่อ Karaganda Metallurgical Combine ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ ArcelorMittal บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอุตสหกรรมเหล็กกล้าของโลก

 ชาวเมืองจำนวนมากต่างกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของตนและไม่พอใจที่หิมะเป็นสีดำ ต่างโพสต์ภาพและเรื่องราวลงโซเชียลมีเดียเรียกร้องให้ทางการเข้าตรวจสอบ ชาวเมืองคนหนึ่งเขียนโพสต์ว่า "เราจะอยู่ที่นี่ได้อย่างไร เราต้องขาดอากาศหายใจแน่ๆ"

 

หิมะสีดำที่คาซัดสถาน ชาวเมืองโวยผลกระทบจากอุตสาหกรรม

 บางคนกล่าวว่า "หิมะสีดำนี้เป็นผลที่แสดงให้เห็นถึงการปล่อยก๊าซในระดับที่น่ากลัว ฝุ่นละอองที่ปล่อยจากโรงงานจะเข้าไปในปอดของเราและเด็กๆในเมือง"  ขณะที่มีการร้องเรียนไปยัง Aliya Nazarbayeva บุตรสาวของประธานาธิบดีคาซัคสถานซึ่งเป็นหัวหน้าสมาคมองค์กรนิเวศวิทยาแห่งคาซัคสถานให้รีบเข้าตรวจสอบ

ทั้งนี้ภูมิภาคคารากันดาของคาซัคสถานถือเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่พบการปล่อยมลพิษในระดับสูง โดยในปี 2006 สำนักงานสถิติของคาซัคสถานพบการปล่อยมลพิษสูงถึง 600,000 ตันเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ และในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติตรวจพบระดับไฮโดรเจนซัลไฟด์ ในเมืองแห่งนี้เกิดขีดจำกัดของรัฐบาลถึง 11 ครั้ง