posttoday

เผยเหตุผลทำไมอาหารในสนามบินจึงแพง

11 มกราคม 2561

5 ปัจจัยพื้นฐานที่ราคาอาหาร-เครื่องดื่มในสนามบินทั่วโลกมีราคาแพง

5 ปัจจัยพื้นฐานที่ราคาอาหาร-เครื่องดื่มในสนามบินทั่วโลกมีราคาแพง

หลังจากกรณีที่สื่อญี่ปุ่นเผยเรื่องราวถึงราคาร้านอาหารภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมืองมีราคาแพงเกิดเหตุนั้น โดยเรื่องราวราคาอาหารที่แพงตามสนามบินนั้นเป็นเชื่อว่าสิ่งที่เหล่านักเดินทางคงคุ้นเคยเป็นอย่างดี แต่ถึงอย่างไรไม่ใช่แค่สนามบินในประเทศไทยเท่านั้น สนามบินใหญ่ๆในต่างประเทศ ก็มีราคาน้ำดื่มและอาหารที่แพงเช่นเดียว ด้วยเหตุผลพื้นฐานและปัจจัยบางประกาศดังนี้

  เผยเหตุผลทำไมอาหารในสนามบินจึงแพง

1. หลักอุปสงค์อุปทาน

สนามบินทั่วโลกล้วนเป็นพื้นที่โซนความปลอดภัยสูง ซึ่งหมายความว่าผู้โดยสารส่วนใหญ่อาจไม่สามารถหาร้านค้าเพื่อรับประทานอาหารได้ง่าย ซึ่งหมายถึงความต้องการอาหารและเครื่องดื่้มก็จะยิ่งสูงตาม หากสนามบินนั้้นเป็นสนามบินที่มีปริมาณผู้โดยสารแออัด สนามบินก็อาจไม่ตอบสนองความต้องการของผู้โดยสารได้

2. ค่าเช่าที่แพง

การเปิดบริการร้านค้าปลีกในพื้นที่สนามบิน ต้องแลกมาด้วยค่าเช่าที่แพง เนื่องจากต้นทุนการดำเนินงานของสนามบินที่สูงอยู่ จึงส่งผลให้ค่าเช่าที่ร้านค้าปลีกมีต้นทุนสูงไปด้วย ดังนั้นสิ่งที่จำทำให้ร้านค้าในสนามบินอยู่รอดแน่นอนคือการขึ้นราคาสินค้า

3. การแข่งขันน้อย

ด้วยต้นทุนการเปิดร้านค้าปลีกที่สูง จึงทำให้การแข่งขันของร้านค้าปลีกในสนามบินน้อย จึงไม่แปลกที่บรรดาร้านค้าเหล่านั้นสามารถขึ้นราคาสินค้าได้มากกว่าราคาตามท้องตลาดทั่วไป ซึ่งสำหรับราคาสินค้าตามประกาศของการท่าอากาศยานไทยจะถูกควบคุมให้ไม่เกิน 20 - 25% ของราคาตามท้องตลาด

4 . ผู้โดยสารไม่มีทางเลือก

สิ่งแรกที่นักเดินทางไปถึงสนามบินคือการเช็คอินผู้โดยสารขาออก ซึ่งจะไม่ได้รับอนุญาตให้ออกไปหาอะไรกินข้างนอกได้ นักเดินทางจึงไม่มีทางเลือกที่จะต้องพึ่งร้านค้าในสนามบินที่มีราคาแพง

5. กระบวนการจัดส่งที่ซับซ้อน

กระบวนการจัดส่งสินค้าจากคลังสินค้าในสนามบินไปยังร้านค้าในช่วงเวลาเร่งด่วนเป็นเรื่องที่ยุ่งยากและมีเวลาจำกัด สินค้าที่จะนำเข้ามาจำหน่ายในสนามบินจะต้องผ่านมาตรการตรวจสอบอย่างเข้มงวด ซึ่งแน่นอนว่าค่าใช้จ่ายเหล่านี้จะถูกรวมไปในราคาสินค้าที่สูงขึ้นด้วย

 

เผยเหตุผลทำไมอาหารในสนามบินจึงแพง

 

 

 เหล่านี้เป็นเพียงปัจจัยขั้นพื้นฐานว่าทำไมราคาสินค้าที่จำหน่ายในสนามบินจึงมีราคาแพงกว่าท้องตลาด โดยสำหรับสนามบินในประเทศไทยแล้วด้านของการท่าอากาศยานไทยซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรงก็มีมาตรการช่วยผู้โดยสารด้วยการขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการที่จำหน่ายอาหารให้เพิ่มรายการอาหารจานเดียวหรืออาหารชุดราคาประหยัดอย่างน้อย 1 รายการ รวมถึงต้องติดป้ายราคาสินค้าที่จำหน่ายทุกรายการ นอกจากนั้นทอท.ได้จัดให้มีตู้กดน้ำดื่มฟรี รวมถึงร้านค้าสวัสดิการราคาประหยัดในสนามบินเพื่อเป็นทางเลือกของผู้โดยสารด้วย

 

เผยเหตุผลทำไมอาหารในสนามบินจึงแพง

 แต่ถึงอย่างไรก็ดีหากรู้เช่นนี้แล้ว ผู้โดยสารคงต้องเตรียมตัวด้วยการรับประทานอาหารให้อิ่มมาที่อื่นก่อนมาถึงสนามบิน หรือถ้าหิวก็อดทนเลือกไม่ต้องทานอาหารในสนามบินตามคำแนะนำของท่านวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวฯ ที่กล่าวว่า “คนจำนวนมาก รวมทั้งตัวผมหากต้องเดินทางไปสนามบิน จะเลี่ยงรับประทานในสนามบิน ด้วยการหารับประทานไปก่อนที่จะเข้าไปในพื้นที่สนามบิน หรือไม่งั้นก็รับประทานบนเครื่องไปเลย หรือไม่เช่นนั้นก็ทนไปรับประทานที่ปลายทางไปเลย”