posttoday

โสมเหนือ-โสมใต้สามัคคีข่าวดีชาวโลก

10 มกราคม 2561

สัญญาณดี! เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ รวมหารือครั้งแรกในรอบ 2 ปี จับมือแข่งโอลิมปิก แย้มจัดงานรวมญาติ

สัญญาณดี! เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ รวมหารือครั้งแรกในรอบ 2 ปี จับมือแข่งโอลิมปิก แย้มจัดงานรวมญาติ

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ แถลงว่า คณะผู้เจรจาจากเกาหลีเหนือจะส่งตัวแทนระดับสูงเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในเกาหลีใต้ อาทิ นักกีฬา กองเชียร์ ผู้สื่อข่าว หลังจากการประชุมระหว่างผู้แทนเกาหลีเหนือและใต้ ณ เขตปลอดอาวุธ หมู่บ้านปันมุนจอม ชายแดนของสองประเทศ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายสนับสนุนแผนรื้อฟื้นสายด่วนทางทหารในคาบสมุทรเกาหลีอีกครั้ง และพูดคุยเรื่องการเจรจาด้านกองทัพเพื่อลดการขัดแย้งอย่างไม่เจตนา

นอกจากนี้คณะผู้เจรจาเกาหลีใต้ได้เสนอฝั่งเกาหลีเหนือเรื่องการจัดงานพบญาติที่พลัดพรากระหว่างสงครามเกาหลีอีกครั้งด้วย แต่เกาหลีเหนือไม่ตอบรับชัดเจน รวมถึงเกาหลีเหนือได้ปฏิเสธพูดคุยในประเด็นการทดลองนิวเคลียร์

ทั้งนี้การเจรจาดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางกระแสที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศพร้อมโทรศัพท์สายตรงคุยกับนายคิมจองอึนผู้นำเกาหลีเหนือซึ่งขัดแย้งกับก่อนหน้านี้ที่นายทรัมป์ได้ประกาศขอความร่วมมือประเทศต่างๆให้โดดเดี่ยวเกาหลีเหนือมากขึ้น พร้อมกับมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือล่าสุดจากคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ปีที่แล้วในเรื่องโควต้าการจำกัดการซื้อน้ำมันของเกาหลีเหนือ และการแบนแรงงานชาวเกาหลีเหนือในต่างชาติ