posttoday

อิหร่านแบน "ภาษาอังกฤษ" ในโรงเรียนประถมฯ

09 มกราคม 2561

ทางการอิหร่านมีคำสั่งห้ามสอนวิชาภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษา เพราะอาจเป็นช่องทางครอบงำทางวัฒนธรรมจากชาติตะวันตก

ทางการอิหร่านมีคำสั่งห้ามสอนวิชาภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษา เพราะอาจเป็นช่องทางครอบงำทางวัฒนธรรมจากชาติตะวันตก

บีบีซี - นายเมห์ดี นาวิด-อาฮาม ประธานสภาการศึกษาสูงสุดของอิหร่านแถลงว่านับแต่นี้จะอนุญาตให้มีการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเฉพาะในระดับชั้นมัธยมศึกษาเท่านั้น และหากโรงเรียนประถมฯแห่งใดจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ

นอกเหนือเวลาเรียนปกติจะถือว่าผิดกฎหมาย และในอนาคตอันใกล้อาจมีการขยายคำสั่งห้ามสอนภาษาต่างประเทศไปถึงโรงเรียนสอนภาษาทั่วไปด้วยเช่นกัน  โดยภาษาต่างประเทศตามคำกล่าวของอัดฮามนั้น หมายถึง ภาษาอังกฤษ

นายนาวิด-อาดัม กล่าวว่า "เราถือว่าการเรียนในระดับประถมศึกษา คือการปลูกฝังรากฐานวัฒนธรรมแบบอิหร่านแก่เด็กและเยาวชนเป็นสำคัญ"

สำหรับระบบการศึกษาในอิหร่านจะมีการเริ่มสอนภาษาอังกฤษในระดับมัธยมต้น แต่ในปัจุบันเริ่มมีโรงเรียนหลายแห่งสอนภาษาอังกฤษให้นักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมฯ แถมนักเรียนบางส่วนยังนิยมไปเรียนพิเศษวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดีนโยบายดังกล่าวสอดคล้องกับคำพูดของอยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำทางศาสนาและผู้นำสูงสุดของอิหร่านได้กล่าวเอาไว้ว่า ทุกวันนี้การสอนภาษาต่างประเทศได้แพร่ระบาดไปทั่ว ไม่เว้นแม้แต่ตามโรงเรียนอนุบาล ซึ่งนับว่าเปิดช่องให้ภัยจากการรุกรานทางวัฒนธรรมเกิดขึ้นได้

ทั้งนี้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าการออกนโยบายดังกล่าวอาจเป็นผลมาจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลเตหะรานเชื่อว่ามีชาติตะวันตกโดยเฉพาะสหรัฐฯอยู่เบื้องหลังการชุมนุมดังกล่าว

ขณะนี้ภายหลังมีการประกาศนโยบายดังกล่าวออกมาได้เกิดกระแสวิพากย์วิจารณ์อย่างมากบนโลกโซเชียลมีเดีย ไม่ต่างกับการชุมนุมต้านรัฐบาลช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งรัฐบาลได้ปิดกั้นการใช้สื่อสังคมออนไลน์