posttoday

ภาษี"สหรัฐ"ฉุดกำไรแบงก์ร่วง

08 มกราคม 2561

แผนภาษีทรัมป์ฉุดกำไรแบงก์ 2017 วูบ หลังเก็บภาษีรายได้ต่างแดน แบงก์ชี้เสียมากแค่ช่วงสั้น

แผนภาษีทรัมป์ฉุดกำไรแบงก์ 2017 วูบ หลังเก็บภาษีรายได้ต่างแดน แบงก์ชี้เสียมากแค่ช่วงสั้น

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์ รายงานว่า ดอยช์แบงก์ ธนาคารรายใหญ่จากเยอรมนีอาจขาดทุนเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน หลังเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา ทางธนาคารต้องจ่ายภาษีให้กับสหรัฐเป็นมูลค่าราว 1,500 ล้านยูโร (ราว 5.8 หมื่นล้านบาท) เนื่องจากแผนภาษีใหม่ของสหรัฐทำให้บรรดาธนาคารต้องประเมินมูลค่าทรัพย์สินที่รอการตัดบัญชีใหม่

ดอยช์แบงก์ ระบุว่า กำไรหลังภาษีเกินทุนมาเล็กน้อย ขณะที่รายได้ในส่วนของการเงินและเทรดดิ้งปรับลด 22% โดยในปี 2015-2016 ดอยช์แบงก์ขาดทุนรวมราว 7,000 ล้านยูโร (ราว 2.74 แสนล้านบาท) หลังต้องสูญค่าใช้จ่ายทางกฎหมาย เช่น คดีจำหน่ายตราสารอนุพันธ์อิงกับสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ (เอ็มบีเอส) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่นำไปสู่วิกฤตการณ์การเงินในสหรัฐปี 2008

นอกจากดอยช์แบงก์แล้ว ธนาคารเครดิตสวิสอาจขาดทุนเป็นปีที่ 3 เพราะการปรับเปลี่ยนการคำนวณภาษีเช่นกัน ขณะที่ซิตี้กรุ๊ปคาดว่าจะต้องเสียภาษีถึง 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.12 แสนล้านบาท) จากการประเมินมูลค่าทรัพย์สินที่รอการหักบัญชีใหม่ และเมื่อรวมทั้งหมดแล้วอาจต้องจ่ายภาษีสูงถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 6.4 หมื่นล้านบาท) จากการส่งเงินกลับประเทศ

ก่อนหน้านี้ โกลด์แมน แซคส์ คาดว่าแผนภาษีใหม่ของสหรัฐจะทำให้ต้องสูญรายได้ทั้งปี 2017 ราว 5,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.6 แสนล้านบาท) เนื่องจากรายได้ 40% มาจากต่างประเทศ และจะต้องเสียภาษีใหม่ของสหรัฐที่คิดกับรายได้ในต่างแดนดังกล่าว ด้านมอร์แกน สแตนเลย์คาดว่าจะอยู่ที่ 1,250 ล้านดอลลาร์ (ราว 4 หมื่นล้านบาท) สำหรับไตรมาส 4

อย่างไรก็ตาม มอร์แกน สแตนเลย์ ระบุว่า การเสียภาษีดังกล่าวสามารถทดแทนได้จากการปรับลดภาษีนิติบุคคล และผลประโยชน์ทางภาษีอื่นๆ ในอนาคต

ทั้งนี้ นโยบายภาษีใหม่ของสหรัฐเปลี่ยนจากคิดคำนวณภาษีเมื่อส่งเงินกลับเข้าประเทศ มาเป็นการคิดภาษีรายได้ในต่างแดนของเอกชนสหรัฐครั้งเดียวในอัตรา 15.5% กับสินทรัพย์ที่เป็นเงินสด และคิดในอัตรา 8% กับสินทรัพย์ที่ไม่ใช่เงินสด โดยไม่จำเป็นต้องเสียภาษีเพิ่มเติมเมื่อส่งเงินกลับมายังสหรัฐ ขณะที่สหรัฐลดภาษีนิติบุคคลจาก 35% เหลือ 21% ส่งผลให้บรรดาธนาคารเร่งประเมินสินทรัพย์ใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับแผนภาษีดังกล่าว