posttoday

กษัตริย์ซัลมาน พระราชทานช่วยเหลือรายเดือนแก่เจ้าหน้าที่รัฐ

06 มกราคม 2561

กษัตริย์ซาอุฯ พระราชทาน "เงินโบนัส" ช่วยค่าครองชีพแก่ข้าราชการ ตลอด 1 ปี

กษัตริย์ซาอุฯ พระราชทาน "เงินโบนัส" ช่วยค่าครองชีพแก่ข้าราชการ ตลอด 1 ปี

สื่อท้องถิ่นของซาอุดิอาระเบียรายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน ผู้พิทักษ์มัสยิดศักดิ์สิทธิ์สองแห่ง และกษัตริย์แห่งซาอุดิอาระเบีย ทรงมีพระบรมราชโองการพระราชทานเงินช่วยเหลือค่าครองชีพจำนวนเดือนละ 1,000 ริยาล หรือราว 8,500 บาทต่อเดือนแก่เจ้าหน้าที่รัฐบาล และบุคลากรทางทหารเป็นเวลานาน 1 ปี

ตามรายงานพระราชกฤษฏีกาที่ออกมาในคืนวันศุกร์ระบุว่า ทรงประกาศจ่ายเงินช่วยเหลือพิเศษเป็นรายเดือน เพื่อลดภาระแก่ประชาชนหลังรัฐบาลประกาศเพิ่มอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งการขึ้นภาษีเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจของรัฐบาลริยาด นอกจากนั้นยังทรงพระราชทานเงินช่วยเหลือราว 5,000 ริยาด หรือราว 40,000 บาท สำหรับทหารซาอุฯ ที่ประจำแนวหน้าในสงครามเยเมน

รายงานระบุว่าแผนการพระราชทานเงินช่วยเหลือพิเศษนี้เป็นไปตามคำแนะนำของเจ้าชายมูฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน โดยทรงดำรงตำแหน่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมเป็นต้น

ขณะที่รายงานของรอยเตอร์ระบุว่า ทางการซาอุฯประกาศขึ้นราคาน้ำมันที่จำหน่ายในประเทศเป็น 2 เท่า รวมถึงการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มอีกราว 5%  นอกจากนี้ยังทรงมีพระบรมราชโองการให้รัฐบาลรับภาระภาษีบางประการเพื่อช่วยเหลือประชาชนเช่น ยกเว้นภาษีบ้านที่ราคาไม่ถึง 850,000 ริยาลเพื่อให้ประชาชนที่รายได้น้อยมีที่อยู่อาศัย และยังเพิ่มเงินบำนาญและเงินช่วยเหลือแก่เยาวชนราว 10%

ที่มา : http://saudigazette.com.sa/