posttoday

กูเกิลย้ายเงินมหาศาลไปบริษัทอ๊อฟชอร์เพื่อเลี่ยงภาษี

04 มกราคม 2561

'กูเกิล' โอนเงินกว่า 19.2 พันล้านเหรียญไปยังหมู่เกาะเบอร์มิวด้า หนึ่งในแหล่งซุกซ่อนเงินเพื่อหลบเลี่ยงภาษี

'กูเกิล' โอนเงินกว่า 19.2 พันล้านเหรียญไปยังหมู่เกาะเบอร์มิวด้า หนึ่งในแหล่งซุกซ่อนเงินเพื่อหลบเลี่ยงภาษี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทกูเกิล อิงค์ บริษัทเสิร์ชแอนจินรายใหญ่ ได้โอนเงินจำนวนกว่า 19.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 6.2 แสนล้านบาท ในโครงการ 2 แห่งที่เรียกว่า "Double Irish" และ "Dutch Sandwich" เพื่อหวังปกป้องผลกำไรจากบริษัทไม่ให้ถูกเรียกเก็บภาษี

ด้วยวิธีการโยกผลกำไรจากบริษัทไอริชซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ไปยังบริษัทดัตช์ ที่ไม่มีพนักงานอยู่จริง จากนั้นจะถูกโยกไปบริษัทที่จดทะเบียนในไอร์แลนด์แต่มีที่อยู่ไปรษณีย์ในเบอร์มิวด้า

รายงานระบุว่า กูเกิลซึ่งมีรายต่อปีมากกว่า 66 พันล้านเหรียญ จากการโฆษณาออนไลน์ที่ปรากฏในเสิร์ชเอนจินของกูเกิล อีเมล แผนที่ออนไลน์ ซอฟต์แวร์จัดการด้านสำนักงาน เครือข่ายออนไลน์ และวิดีโอออนไลน์ รวมถึงการขายอุปกรณ์ช่วยในการค้นหา ซึ่งมีการประเมินกันว่าการทำเช่นนี้จำให้กูเกิลประหยัดเงินในการเสียภาษีไปมากถึง 3.7 พันล้านเหรียญ หรือราว 1.1 แสนล้านบาท

โดยจากข้อมูลของหอการค้าดัตช์เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมาระบุว่าจำนวนเงินที่กูเกิล เคลื่อนย้ายผ่านโครงดังกล่าวสูงกว่าในปีก่อนอยู่ 7% อย่างไรก็ดีโฆษกของกูเกิลกล่าวว่า "เราดำเนินการจ่ายภาษีทั้งหมดและครบตามจำนวนและปฏิบัติตามกฎหมายภาษีในทุกๆประเทศที่เราเข้าไปดำเนินกิจการ"