posttoday

แม่ไต้หวันฟ้องเรียกค่าเลี้ยงดูคืนจากลูก

03 มกราคม 2561

แม่ชาวไต้หวันชนะฟ้องเรียกค่าเล่าเรียน - ค่าเลี้ยงดู จากลูกชายหลังเซ็นต์สัญญากันไว้เพื่อตอบแทนบุญคุณ

แม่ชาวไต้หวันชนะฟ้องเรียกค่าเล่าเรียน - ค่าเลี้ยงดู จากลูกชายหลังเซ็นต์สัญญากันไว้เพื่อตอบแทนบุญคุณ

บีบีซี - ศาลสุงสุดของไต้หวันมีคำพิพากษาตัดสินคดีการฟ้องร้องระหว่างนางหลัว กับลูกชายนายแซ่ฉู่ โดยให้ลูกชายจ่ายค่าเลี้ยงดูและค่าเล่าเรียนที่นางหลัวเคยส่งเสียให้เรียนจนจบทันตแพทย์ เป็นเงินเกือบ 1 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 32 ล้านบาท

หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขาไม่ยอมจ่ายเงินดังกล่าวให้แม่ตามที่เคยเซ็นต์สัญญาตกลงกัยไว้ โดยนางหลัวกล่าวว่า ตนและลูกชายทั้ง 2 คนได้ทำสัญญาไว้เมื่อปี 1997 ว่าลูกชายตกลงจะมอบรายได้ราว 60% ของเงินเดือนคืนแก่แม่หลังเรียนจบและเริ่มทำงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนที่เลี้ยงดูและส่งเสียจนเรียนจบ

นางหลัวเผยว่า หลังจากหย่าขาดจากสามี ตนได้เลี้ยงลูกทั้งสองคนเพียงตัวคนเดียว แถมยังส่งเสียให้เรียนจบจนเป็นทันตแพทย์ ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายสูงถึงหลายแสนดอลลาร์ แต่ตนเกรงว่าลูกชายทั้งสองจะไม่ตอบแทนบุญคุณในยามชรา จึงให้ทั้งสองลงนามไว้

โดยลูกชายคนโตได้ทำตามสัญญาดังกล่าวเพียงแต่จ่ายเงินน้อยกว่าที่ตกลงกันไว้ ส่วนลูกชายคนเล็กกล่าวว่าสัญญานี้ไม่เป็นธรรมและควรเป็นโมฆะเนื่องจากขณะทำสัญญาเขายังมีอายุน้อยเกินไป อีกทั้งเป็นเรื่องไม่ถูกต้องการพ่อแม่จะเรียกคืนค่าเลี้ยงดูจากลูก

อย่างไรก็ดีศาลได้ตัดสินให้นายฉู่ ลูกชายคนเล็กต้องจ่ายเงินคืนให้แม่ตามสัญญาพร้อมดอกเบี้ย เนื่องจากเห็นว่าขณะที่นายฉู่เซ็นต์สัญญานั้นมีอายุครบ 20 ปีซึ่งบรรลุนิติภาวะแล้ว ถือว่าเป็นการกระทำนิติกรรมสัญญาโดยสมัครใจ

กรณีนี้สร้างความฮือฮาอย่างมากในไต้หวันเนื่องจากเป็นคดีแรกที่มีการฟ้องร้องค่าเลี้ยงดูตามสัญญาระหว่างแม่ลูก ถึงแม้ว่าประมวลกฎหมายแพ่งของไต้หวันจะกำหนดให้ลูกที่โตเป็นผู้ใหญ่แล้วต้องรับผิดชอบเลี้ยงดูบิดามารดาที่แก่ชรา แต่ที่ผ่านมามีพ่อแม่ไม่กี่รายที่จะยื่นฟ้องลูกด้วยข้อหาไม่เลี้ยงดูเช่นกรณีนี้