posttoday

"คนธรรมดา"ที่กลายเป็นคนดังไปทั่วโลกแห่งปี2017

30 ธันวาคม 2560

เหตุการณ์โลกในช่วงปี2017 ทำให้ "บุคคลธรรมดา" กลายเป็นคนดังที่ถูกล่าวถึงไปทั่วโลก

เหตุการณ์โลกในช่วงปี2017 ทำให้ "บุคคลธรรมดา" กลายเป็นคนดังที่ถูกล่าวถึงไปทั่วโลก

"คนธรรมดา"ที่กลายเป็นคนดังไปทั่วโลกแห่งปี2017 ภาพ เอเอฟพี

 

บุคคลปริศนาที่รวยที่สุด

ช่วงปลายปีเกิดปรากฏการณ์ “ตื่นบิตคอยน์” ครั้งใหญ่ ทำให้ราคาของเงินออนไลน์พุ่งพรวดแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย ในตอนที่เขียนรายงานนี้ราคาของบิตคอยน์อยู่ที่ประมาณ 1 บิตคอยน์ ต่อ 466,400 บาท นับเป็นราคาที่สูงเหลือเชื่อเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ที่แทบไม่มีราคาและไม่มีใครไยดี ปรากฏการณ์นี้ทำให้หลายๆ คนที่ลงทุนกับบิตคอยน์ด้วยจิตใจที่ศรัทธามั่น (หลังไม่มีราคามาหลายปี) หลายเป็นเศรษฐีไปตามๆ กัน

แต่ในบรรดาเศรษฐีใหม่เหล่านี้ มีรายหนึ่งน่าสนใจเป็นพิเศษ เพราะเงินบิตคอยน์ของเราจู่ๆ ก็มีมูลค่ารวมกันสูงถึง 19,400 ล้านเหรียญสหรัฐในเวลาไม่นานนัก ทำให้เขาติดทำเนียบบุคคลที่รวยที่สุด 50 อันดับแรกไปโดยปริยาย เพียงแต่เราไม่ทราบว่าเขาเป็นใคร หรือเพศใด สัญชาติใด ทราบแต่ชื่อแบบญี่ปุ่นของเขา (หรือเธอ?) นั่นคือ ซาโตชิ นากาโมโต (Satoshi Nakamoto)

"คนธรรมดา"ที่กลายเป็นคนดังไปทั่วโลกแห่งปี2017

เชฟนักโรยเกลือที่จู่ๆ ก็ดัง

Salt Bae คือฉายาของ นูรส์เอ็ต เชฟชาวเคิร์ด-ตุรกี ประจำร้านสเต๊กในดูไบ กลายเป็นคนดังข้ามปี เมื่อวิดีโอชื่อ Ottoman Steak ที่โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ของร้านสเต๊กเมื่อวันที่ 7 ม.ค. กลายเป็นไวรัลในเวลาอันรวดเร็ว และกลายเป็นมีมประจำปีไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากจะเป็นมีมโรยเกลือด้วยข้อศอก ยังมีมีมลีล่าท่าสับสเต๊กที่เหมือนจะหล่อแต่ดูยียวนอยู่ในที

"คนธรรมดา"ที่กลายเป็นคนดังไปทั่วโลกแห่งปี2017

โฮมเลสผู้กลายเป็นฮีโร่

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. เกิดเหตุวินาศกรรมด้วยระเบิดกลางคอนเสิร์ตของ อาเรียนา แกรนเด นักร้องสาวชาวอเมริกัน จนมีผู้เสียชีวิตถึง 22 ราย บาดเจ็บถึง 500 ราย ท่ามกลางความวุ่นวายสับสน มีชายไร้บ้านคนหนึ่งกำลังเตร่อยู่แถวนั้นได้ยินเสียระเบิดดังลั่น ก็รีบวิ่งเข้าไปในที่เกิดเหตุ แทนที่จะวิ่งหนีเหมือนคนอื่นๆ เขารีบเข้าไปช่วยเด็กวัยรุ่นที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสและหวาดกลัวสุดขีดอย่างไม่กลัวอันตราย วีรกรรมของเขาได้รับเสียงสรรเสริญไปทั่วโลก เขาเปิดใจในภายหลังว่า “ถึงผมจะเป็นคนไร้บ้าน แต่ไม่ได้หมายความว่าผมเป็นคนไม่มีหัวใจหรือไม่ใช่มนุษย์”

"คนธรรมดา"ที่กลายเป็นคนดังไปทั่วโลกแห่งปี2017

ชายที่ทำให้ภาษาจีนง๊ายง่าย

เช่นเดียวกับปีที่ผ่านๆ มา ในปี 2017 เราสูญเสียบุคคลสำคัญไปมากมาย มีบุคคลหนึ่งที่มีคุณูปการต่อชาวโลกไม่น้อย แต่ชื่อของเขาไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกัน เขาคือ โจวโหย่วกัง นักเศรษฐกิจ นักภาษาศาสตร์ และนักจีนวิทยา ผู้คิดค้นระบบการถอดเสียงภาษาจีนมาตรฐาน ด้วยตัวอักษรละติน หรือพินอิน โดยในปี 1955 รัฐบาลจีนแต่งตั้งให้เขาเป็นคณะกรรมการปฏิรูปภาษาจีนให้ง่ายขึ้น เพื่อส่งเสริมอัตราการรู้หนังสือ เขาใช้เวลา 3 ปีคิดค้นระบบถอดเสียงภาษาจีนด้วยตัวอักษร แทนที่จะต้องจำตัวอักษรที่มีนับหมื่นๆ ตัว ทำให้ชาวจีนและชาวต่างชาติสามารถเรียนภาษาที่ซับซ้อนนี้ได้ง่ายขึ้น จนทำให้โจวโหย่วกังได้รับฉายาว่า “บิดาแห่งพินอิน” โจวโหย่วกัง เกิดเมื่อวันที่ 13 ม.ค. 1906 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2017 (ภาพ Fong C)

"คนธรรมดา"ที่กลายเป็นคนดังไปทั่วโลกแห่งปี2017

คุณหนูๆ ของศาสตราจารย์

หนึ่งในโมเม้นท์ที่ฮาที่สุดแห่งปี คือตอนที่ ศ.เคลลี่ แห่ง ม.ปูซาน กำลังให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซี เรื่องการถอดถอน ประธานาธิบดี พัคกึนเฮ ตอนที่กำลังจะเอ่ยถึงความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนืออันเป็นประเด็นที่ซีเรียสสุดๆ จู่ๆ ลูกสาวตัวน้อยของศาสตราจารย์ก็เดินอาดๆ เข้ามาในห้อง โดยไม่แคร์ว่าคุณพ่อกำลังให้สัมภาษณ์ออกสื่อ เท่านั้นยังไม่พอ เจ้าหนูลูกชายยังลากรถเข็นเข้ามาอย่างเริงร่าอีก แต่ทีเด็ดไปกว่านนั้น คือคุณแม่ของหนูๆ ที่วิ่งหน้าตื่นเข้ามาในห้อง แล้วพยายามลากตัวลุกทั้งสองคนออกไปให้พ้นหน้าจอถ่ายทอดสด โดยมีคุณพ่อกำลังนั่งปั้นหน้าแบบขำไม่ได้ร้องไห้ไม่ออก ได้แต่พูดว่า ผมอขอโทษๆ ทุกอย่างมันช่างเป็นโมเม้นท์แสนฮาที่เพอร์เฟกต์สุดๆ จนทำให้ชาวโลกที่กำลังเครียดๆ ถึงกับลืมเรื่องปวดหัวไปโดยพลัน (ภาพ BBC News)

ที่มา www.m2fnews.com