posttoday

"อเมริกา"หนาวสาหัสทุบสถิติ!

29 ธันวาคม 2560

อเมริกาเหนือหนาวทุบสถิติ เมืองอีรี หิมะทับ 65 นิ้ว กรมอุตุฯ คาดหนาวเพิ่มช่วงสุดสัปดาห์ ดันราคาสินค้าเกษตร

อเมริกาเหนือหนาวทุบสถิติ เมืองอีรี หิมะทับ 65 นิ้ว กรมอุตุฯ คาดหนาวเพิ่มช่วงสุดสัปดาห์ ดันราคาสินค้าเกษตร

เอพีและนิวยอร์กไทมส์รายงานอ้างกรมอุตุนิยมวิทยาของสหรัฐว่า บริเวณตอนเหนือส่วนใหญ่ของสหรัฐและแคนาดากำลังเผชิญกับฤดูหนาวที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายปี โดยในเมืองอินเตอร์เนชั่นแนลฟอลส์และเมืองฮิบบิงของรัฐมินนิโซตา รวมถึงเมืองดีทรอยต์ในรัฐมิชิแกน เผชิญอุณหภูมิติดลบต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่เมืองอีรี รัฐเพนซิลเวเนีย ก็เผชิญกับหิมะหนาที่สุดทุบสถิติใหม่เช่นกัน ในขณะที่คาดว่าสหรัฐจะยังเผชิญกับอากาศที่หนาวมากกว่าปกติเช่นนี้ต่อเนื่องอีกหลายวัน

ด้านอุณหภูมิของเมืองอินเตอร์เนชั่น แนลฟอลส์ลดต่ำลงเหลือลบ 37 องศาเซลเซียส เมื่อวานนี้ ทุบสถิติลบ 32 องศาเซลเซียส เมื่อปี 1924 ขณะที่อุณหภูมิของ มืองฮิบบิงปรับตัวลงเหลือลบ 28 องศาเซลเซียสหรือต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 1964 ที่ลบ 27 องศาเซลเซียส นอกจากนี้อุณหภูมิ ของเมืองดีทรอยต์ยังลดต่ำเหลือเพียงลบ 4 องศาเซลเซียส เมื่อช่วงเช้าวานนี้ หรือหนาวที่สุดนับตั้งแต่ปี 1924

สำหรับเมืองอีรีก็เผชิญหิมะตกสูงสุดทุบสถิติของเมืองที่ 34 นิ้ว เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. และตกเพิ่มอีก 26.5 นิ้ว ในวันต่อมา ส่งผลให้เมืองถูกปกคลุมด้วยหิมะสูงถึงราว 65 นิ้วในปัจจุบัน ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดทั้งของเมืองอีรีและของรัฐเพนซิลเวเนีย

แซ็ก ฮาร์กรู๊ป นักพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาของสหรัฐ เปิดเผยว่า อุณหภูมิในบางพื้นที่ของบริเวณตอนเหนือของสหรัฐจะลดลงอีกในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าอุณหภูมิในเมืองบิสมาร์ก รัฐนอร์ทดาโกตา จะลดเหลือราวลบ 12 องศาเซลเซียส ขณะที่อุณหภูมิในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ จะปรับตัวลงเหลือลบ 10 องศาเซลเซียส ในช่วงเวลาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์สรายงานอ้างนักวิเคราะห์ว่าแม้ว่าราคาซื้อขายสัญญาสินค้าเกษตรล่วงหน้าส่วนใหญ่จะปิดตัวลบเมื่อวานนี้ แต่คาดว่าฤดูหนาวที่รุนแรงของสหรัฐจะส่งผลให้การปลูกข้าวสาลีภายในประเทศลดลงและส่งผลกระทบต่อสินค้าเกษตร ผลักดันราคาให้เพิ่มสูงขึ้น โดยสัญญาซื้อขายข้าวสาลีล่วงหน้าวานนี้ในตลาดซีบีโอที ชิคาโก ปรับขึ้นเกือบ 1% ก่อนจะปรับตัวลงเล็กน้อยช่วงปิดตลาด

ภาพ เอเอฟพี