posttoday

เกือบแล้ว! เอฟบีไอจับชายต้องสงสัยวางแผนก่อการร้าย

23 ธันวาคม 2560

สหรัฐฯรวบตัว ชายคลั่งไอเอส จ่อวางแผนโจมตีซานฟรานฯช่วงคริสต์มาส

สหรัฐฯรวบตัว ชายคลั่งไอเอส จ่อวางแผนโจมตีซานฟรานฯช่วงคริสต์มาส

สื่อท้องถิ่นรัฐแคลิฟอร์เนียรายงานว่า - เมื่อช่วงเช้าวันที่ 22 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่นรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ เจ้าหน้าที่ตำรวจเอฟบีไอได้จับกุมตัวนายเอเวอริตต์ แอรอน เจมสัน วัย 26 ปี ซึ่งมีอาชีพเป็นคนขับรถลากจูง  ที่กำลังเตรียมแผนก่อเหตุในช่วงคริสต์มาส

ด้านเจ้าหน้าที่เอฟบีไอเผยว่า คนร้ายไม่ต้องการให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ภายหลังที่เจ้าหน้าที่เอฟบีไอได้โทรศัพท์หาเขาที่เบอร์ที่สามารถระบุเจ้าของเครื่องได้ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้บุกค้นบ้านพักและพบอาวุธรวมถึงบันทึกที่เกี่ยวกับการฆ่าด้วยเรื่องศาสนาที่อ้างถึง ปธน. โดนัล ทรัมป์ คนร้ายได้โพสข้อความออนไลน์ที่เกี่ยวกับกลุ่มญิฮาดหัวรุนแรงว่าเขายินดีที่จะใช้รถที่ทำงานของเขาเป็นรถที่ใช้ในการก่อเหตุ

 

เกือบแล้ว! เอฟบีไอจับชายต้องสงสัยวางแผนก่อการร้าย ท่าเรือ Pier 39 ที่ท่องเที่ยวสำคัญของเมืองซานฟรานซิสโก

 รายงานระบุว่าปี 2009 คนร้ายเคยเข้าร่วมกองทัพเรือสหรัฐจนจบหลักสูตรฝึกการแม่นปืน แต่ถูกปลดจากตำแหน่งเนื่องจากมีประวัติเป็นโรคหอบหืด ขณะเดียวกันยังพบหลักฐานว่าคนร้ายเป็นเสียงหนึ่งที่สนับสนุนให้มีการก่อการร้ายในนครนิวยอร์กช่วงวันฮาโลวัน ที่มีชายขับรถบรรทุกชนคนตาย 8 ราย อีกทั้งเจ้าหน้าที่ยังพบว่าเขากดไลค์รูปหัวใจให้กับภาพที่เผยแพร่โดยกลุ่มไอซิส ที่เป็นรูปซานตาคลอสถือกล่องระเบิดและมีข้อความขู่จะเบิดนครนิวยอร์ก

ขณะที่เจ้าหน้าที่เอฟบีไอเผยว่า เขามีแผนจะก่อเหตุที่ ท่าเรือ Pier 39 ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเมืองซานฟรานซิสโก ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวและมีผู้คนขวักไขว่