posttoday

ยูเอ็นโดดเดี่ยวสหรัฐ ปฏิเสธรับรองสถานะ"เยรูซาเล็ม"

22 ธันวาคม 2560

128 ประเทศรวมถึงไทย ไม่กลัวคำขู่ตัดเงินช่วยเหลือของสหรัฐ โหวตค้านรับรองเยรูซาเล็ม

128 ประเทศรวมถึงไทย ไม่กลัวคำขู่ตัดเงินช่วยเหลือของสหรัฐ โหวตค้านรับรองเยรูซาเล็ม

วีโอเอ -  ที่ประชุมสมัชชชาใหญ่ทั้ง 193 ประเทศลงคะแนนเสียงเพื่อให้การประกาศรับรองนครเยรูซาเล็มของสหรัฐเป็นโมฆะ ในการลงมติของที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติวันพฤหัสบดี มี 128 ประเทศออกเสียงคัดค้านอเมริกาในเรื่องนี้ รวมทั้ง ประเทศไทย มีเพียง 9 ประเทศเท่านั้นที่สนับสนุนสหรัฐในเรื่องนี้ รวมถึง สหรัฐฯ อิสราเอล กัวเตมาลา ฮอนดูรัส ส่วนชาติที่งดออกเสียงมี 35 ชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาติพันธมิตรสหรัฐเช่น กลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป ออสเตรเลีย แคนาดา เยอรมนี ฝรังเศส อังกฤษ

 

ยูเอ็นโดดเดี่ยวสหรัฐ ปฏิเสธรับรองสถานะ"เยรูซาเล็ม" นิกกี้ เฮย์ลี่ย์ ทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ

 

 ขณะที่หลังจากผลการลงมติดังกล่าวออกมา ท่าทีของนางนิกกี้ เฮย์ลีย์ เอกอัคราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติกล่าวว่า “สหรัฐฯ จะจดจำวันนี้เอาไว้ ว่าเป็นวันที่สหรัฐฯ ถูกโจมตีในที่ประชุมสมัชชาใหญ่ของสหประชาชาติ จากการกระทำที่สหรัฐฯ เชื่อว่าเป็นการแสดงออกถึงสิทธิของตนเองในฐานะประเทศที่มีอธิปไตย”

“และสหรัฐฯ ก็จะจดจำไว้เมื่อถึงเวลาที่สหรัฐฯ ถูกขอให้บริจาคเงินช่วยเหลือรายใหญ่ที่สุดให้กับสหประชาชาติ และก็จะจดจำเมื่อประเทศต่างๆ เข้ามาขอความช่วยเหลือ ทั้งในรูปของตัวเงิน หรืออิทธิพลอำนาจในทางที่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศเหล่านั้น”

อย่างไรก็ดีการลงมติครั้งนี้ไม่มีผลทางกฎหมาย เพียงแต่เป็นการส่งสัญญาณความไม่เห็นด้วยกับประธานาธิบดีทรัมป์ ของสหรัฐฯ ที่ประกาศให้เยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง : https://www.posttoday.com/