posttoday

อียิปต์สั่งจำคุกนายทหาร เหตุประกาศลงชิงตำแหน่งผู้นำประเทศ

20 ธันวาคม 2560

ทหารลงเลือกตั้งไม่ได้! ศาลอิยิปต์จำคุกนายพัน หลังประกาศชิงตำแหน่งปธน.

ทหารลงเลือกตั้งไม่ได้! ศาลอิยิปต์จำคุกนายพัน หลังประกาศชิงตำแหน่งปธน.

เอเอฟพี - ศาลทหารของอียิปต์สั่งลงโทษจำคุกนายพันเอกที่ชื่อ อาเหม็ด คอนโซวา เป็นเวลา 6 ปี เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาา หลังจากที่เขาประกาศจะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2018 แข่งกับนายอับดุลฟัตตาห์ อัสซีซี

ด้านทนายความของเขากล่าวว่า พันเอกคอนโซวา ละเมิดข้อบัญญัติตามกฏหมายที่ระบุว่าห้ามนายทหารทำกิจกรรมทางการเมืองขณะดำรงตำแหน่งในกองทัพ สำหรับพันเอกคอนโซวา วัย 42 ปี ถูกจับกุมตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา หลังจากประกาศลงชิงตำแหน่งลงในสื่อโซเชียลมีเดียเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมาขณะที่ยังสวมเครื่องแบบทหารอยู่

 

อียิปต์สั่งจำคุกนายทหาร เหตุประกาศลงชิงตำแหน่งผู้นำประเทศ นายอัลซีซี ประธานาธิบดีอิยิปต์

 

 อย่างไรก็ดีในวิดิโอเขาไม่ได้กล่าววิจารณ์นายอัลซีซี ผู้นำคนปัจจุบัน เพียงแต่วิจารณ์ถึงนโยบายเศรษฐกิจของอียิปต์ เรื่องการศึกษา และการสาธารณะสุขเท่านั้น ทนายของพันเอกคอนโซวา กล่าวว่าเขาจะยื่นอุทธรณ์ต่อข้อกล่าวหานี้และจะเดินตามรอยนายอัลซีซี ที่ประกาศลาออกจากกองทัพเพื่อลงการเมือง

สำหรับนายอัลซีซี เป็นอดึตนายพลที่ลาออกจากตำแหน่งเพื่อรับหน้าที่เป็นประธานาธิบดีหลังจากก่อรัฐประหารเมื่อปี 2014 ยึดอำนาจจาก นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตผู้นำอียิปต์ที่มีจากการเลือกตั้ง แต่ถึงอย่างไรก็ดีนายอัลซีซียังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะลงชิงตำแหน่งผู้นำอียิปต์สมัยต่อไป