posttoday

นศ.ฮ่องกงถูกไล่ออกจากงานสำเร็จการศึกษา เหตุไม่เคารพเพลงชาติ

20 ธันวาคม 2560

นศ.ฮ่องกง 2 ราย ถูกไล่ออกจากพิธีสำเร็จการศึกษา หลังไม่ยืนเคารพเพลงชาติจีน

นศ.ฮ่องกง 2 ราย ถูกไล่ออกจากพิธีสำเร็จการศึกษา หลังไม่ยืนเคารพเพลงชาติจีน

ซีจีทีเอ็น - รายงานว่าเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมานักศึกษา 2 รายของวิทยาลัยเทคโนโลยีฮ่องกง หรือ HKCT ถูกไล่ออกจากพิธีสำเร็จการศึกษาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังไม่ยืนเคารพเพลงชาติจีน "มาร์ขืทหารอาสา" ตามรายงานของสื่อท้องถิ่นฮ่องกงระบุว่า ก่อนเริ่มพิธีทางโรงเรียนได้แจ้งนักเรียนทุกคนถึวกฎระเบียบในพิธีการว่าควรยืนเคารพเพลงชาติ

แต่มีนักเรียนสองคนในสาขาวิชาสังคมสงเคราะห์ กลับนั่งเฉนในระหว่างโรงเรียนบรรเลงเพลงชาติ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่โรงเรียนเชิญตัวนักเรียนทั้งสองคนออกจากพิธีและส่งผลให้พิธีชะงักไปราว 20 นาที

อาจารย์ใหญ่ของโรงเรียน Chan Cheuk-hay ได้ออกมาพบกันนักเรียนทั้งสองพร้อมกล่าวว่า สถาบันแห่งนี้จงรักภักดีต่อทั้งแผ่นดินจีน และฮ่องกง หากไม่รักแผ่นดินจีน ก็ออกจากโรงเรียนนี้ไปซะ โดยในขณะนั้นมีเพื่อนรักเรียนหลายคนพร้อมใจออกตามไปเฝ้าดูเหตุการณ์ด้านนอก เพื่อแสดงการสนับสนุน

ซึ่งภายหลังมีคลิปของนายชาน อาจารย์ใหญ่ของโรงเรียนเผยแพร่ลงสื่อสังคมออนไลน์ มีการพากันวิพากย์วิจารณ์ โดยในเฟซบุ๊ก มีศิษย์เก่าได้โพสต์สนับสนุนนายชานหลายราย รวมถึงในเว็บเว่ยโบ๋ ก็มีหลายรายที่แสดงความคิดเห็นสนับสนุนนายชาน

อย่างไรก็ดีเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา สภานิติบัญญัติของจีนได้ตัดสินเพิ่มกฎหมายเพลงชาติโดยระบุว่าเพลงชาติจีนจะถูกใช้ในงานพิธีการของรัฐ การแข่งขันกีฬาและโอกาศอื่น ชาวบ้านไม่สามารถใช้เพลงชาติจีนในงานส่วนตัวได้ และพลเมืองชาวจีนต้องยื่นเคารพเพลงชาติจีน