posttoday

ซาอุดิอาระเบียยิงสกัดขีปนาวุธเยเมน

20 ธันวาคม 2560

ตะวันออกกลางส่อระอุ กบฏเยเมนยิงขีปนาวุธหวังถล่มวังเจ้าชายซาอุฯ โชคดีกองทัพยิงสกัดได้ทัน

ตะวันออกกลางส่อระอุ กบฏเยเมนยิงขีปนาวุธหวังถล่มวังเจ้าชายซาอุฯ โชคดีกองทัพยิงสกัดได้ทัน

บีบีซีรายงานเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ว่า กองทัพอากาศของซาอุดิอาระเบียแถลงว่ากองทัพสามารถยิงสกัดขีปนาวุธของฝ่ายกบฏเยเมนไว้ได้ทัน โดยขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงขึ้นจากกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนที่หวังถล่มพระราชวังอัลยามานาในกรุงริยาด ซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุมร่วมของผู้นำซาอุดิอาระเบีย เพื่อตอบโต้ซาอุดิอาระเบียที่นำกำลังแทรกแซงสงครามในเยเมน เพื่อสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีอาเบดราบบู มันซูร์ ฮาดี ผู้ถูกกบฏฮูตีโค่นอำนาจ จนต้องหลบหนีไปยังเมืองเอเดน

อย่างไรก็ดีไม่พบรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ขณะที่ผู้คนในกรุงริยาดสามารถบันทึกภาพเหตุการณ์โจมตีที่เกิดขึ้นได้ โดยเห็นเป็นกลุ่มควันสีขาวบนอากาศอย่างชัดเจนขณะที่ฝ่ายกองกำลังของซาอุดิอาระเบียแถลงว่า จรวดหลายลูกที่่ยิงเข้ามาในกรุงริยาดมีเป้าหมายเป็นที่อยู่อาศัย แต่ไม่มีรายงานความเสียหายแต่อย่างใด

ด้านเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารของซาอุดิอาระเบีย เคยตรัสกล่าวหาว่าอิหร่านเป็นผู้มอบขีปนาวุธแก่กบฎฮูตี ซึ่งถือเป็นชนวนเหตุก่อสงครามขณะที่อิหร่าน ซึ่งเป็นคู่แค้นของซาอุดิอาระเบียกล่าวปฏิเสธไม่ได้มอบอาวุธให้กลุ่มกบฎ สำหรับซาอุดิอาระเบียและอิหร่านต่างต่อสู้แย่งชิงอิทธิพลกันในตะวันออกลาง โดยเฉพาะสงครามกลางเมืองในเยเมน ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วนับหมื่นคน