posttoday

แฉ "อูเบอร์" ตั้งทีมสปาย ดักฟังคู่แข่ง

18 ธันวาคม 2560

อดีตพนักงานอูเบอร์แฉแอบสปายคู่แข่ง ซีอีโอเก่ารู้เห็น ทำลายภาพลักษณ์เพิ่ม

อดีตพนักงานอูเบอร์แฉแอบสปายคู่แข่ง ซีอีโอเก่ารู้เห็น ทำลายภาพลักษณ์เพิ่ม 

นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า ริชาร์ด จาคอปส์ อดีตผู้จัดการหน่วยวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยของอูเบอร์ ไรด์-แชริ่งชื่อดังจากสหรัฐ เปิดเผยจดหมายความยาว 37 หน้าต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐ โดยระบุว่า อูเบอร์ได้ว่าจ้างพนักงานให้แอบติดตามความเคลื่อนไหวของบริษัทคู่แข่งในหลายประเทศทั่วโลกผ่านการข่าวกรองจากฝ่ายบริหารและพนักงาน

จดหมายดังกล่าวระบุว่า อูเบอร์ให้พนักงานปลอมตัวเข้าทำงานไรด์-แชริ่งคู่แข่ง เพื่อแอบอ่านข้อความในห้องแชตกลุ่ม บันทึกเสียงสนทนาทางโทรศัพท์โดยไม่ได้รับอนุญาต ติดเครื่องดักฟัง และลอบติดตามฝ่ายบริหารคู่แข่ง ตลอดช่วงปี 2016 ที่ผ่านมา

รายงานดังกล่าวยังระบุว่า การกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้การดูแลของ โจ ซัลลิแวน ประธานฝ่ายความปลอดภัยขององค์กร ในขณะที่ ทราวิส คาลานิก อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของอูเบอร์ รับรู้เรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวถูกเปิดเผยขึ้นระหว่างการสอบสวนคำร้องเวย์โม หน่วยธุรกิจพัฒนารถยนต์ไร้คนขับของอัลฟาเบท บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่สหรัฐ ที่อ้างว่าถูกอูเบอร์โจรกรรมข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีรถไร้คนขับ ขณะที่อูเบอร์ปฏิเสธข้อกล่าวหาและเตรียมสู้คดีในชั้นศาลภายในเดือนหน้า และเกิดขึ้นท่ามกลางความพยายามแก้ไขภาพลักษณ์ขององค์กรและขยายกิจการ

อย่างไรก็ตาม ซัลลิแวน กล่าวว่า  ทีมงานดังกล่าวดำเนินการบนพื้นฐานจริยธรรม และเป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของพนักงานอูเบอร์