posttoday

ญี่ปุ่นเห็นแผนภาษีใหม่ จ่าย 1,000 เยนก่อนเดินทางกลับ

16 ธันวาคม 2560

ญี่ปุ่นเห็นชอบ เตรียมเก็บภาษีนทท.ก่อนเดินทางกลับ หวังโกยรายได้ช่วงแข่งกีฬาโอลิมปิก 2020

ญี่ปุ่นเห็นชอบ เตรียมเก็บภาษีนทท.ก่อนเดินทางกลับ หวังโกยรายได้ช่วงแข่งกีฬาโอลิมปิก 2020

สมาชิกรัฐสภาญี่ปุ่นจากพรรคเสรีประชาธิปไตย์ของนายชินโซอาเบะและพรรคร่วมรัฐบาลโคเมอิโตะ เห็นชอบมาตรการปฏิรูปโครงสร้างภาษีระบบใหม่สำหรับงบประมาณใน 2018 โดยเน้นความสำคัญไปที่การเปลี่ยนแปลงการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษียาสูบ รวมไปถึงภาษีเดินทางออกจากประเทศ

โดยในเดือนตุลาคมปีหน้าจะมีการขึ้นภาษียาสูบรวมถึงจะขึ้นภาษีให้กับแรงงานที่มีรายได้มากว่า 8.5 ล้านเยนต่อปีรวมถึงมีการเตรียมเห็นชอบเพื่อลดหย่อนภาษีแก่บริษัทที่เตรียมลงทุนในด้านเทคโนโลยี รวมถึงการขึ้นค่าจ้างพนักงาน

สำหรับภาษีเดินทางหรือ 'Sayonara tax' จะเริ่มเก็บตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2019 เป็นต้นไป โดยรัฐบาลจะเก็บภาษีการเดินทางออกนอกประเทศทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติเป็นจำนวนเงิน 1,000 เยน หรือราว 288 บาท (อ้างอิงจากอัตราแลกเปลี่ยน 15 ธ.ค.) โดยจะนำเงินดังกล่าวมาพัฒนาการท่องเที่ยวเพื่อเตรียมงานการแข่งขันกีฬาโอลิมปีกเกมส์ 2020

โดยเมื่อวันที่ 4 พ.ย. ที่ผ่านมามีจำนวนนักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางมีญี่ปุ่นเป็นสถิติมากที่สุดกว่าปีที่แล้วถึง 24 ล้านคน ด้านกระทรวงคมนาคมและการท่องเที่ยวคาดการณ์ว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวจะสูงขึ้นเป้น 40 ล้านคนในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิด ซึ่งแผนภาษีดังกล่าวจะสร้างรายได้ให้รัฐบาลมากกว่า 40 พันล้านเยนเพื่อรัฐบาลนำเงินไปวางแผนการเข้าสู่งสังคมผู้สูงอายุของญี่ปุ่น